Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối bằng kỹ thuật lọc màng bụng bằng máy tự động

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân V. (ảnh: Nam Phương)

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nam H.Q.V., 40 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang bị suy thận giai đoạn cuối, kèm suy tim nặng.

Các bác sĩ nhận định, với trường hợp này, nếu chạy thận nhân tạo sẽ có nhiều biến chứng. Qua thăm khám sơ bộ và tiến hành các cận lâm sàng cần thiết, Khoa Nội thận – Thận nhân tạo, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã tư vấn phương pháp lọc màng bụng bằng máy tự động cho anh V. Sau 2 tuần điều trị và chăm sóc tích cực bệnh nhân V. được xuất viện và tiếp tục thực hiện lọc màng bụng tại nhà.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, kỹ thuật lọc màng bụng có ưu thế hơn, đặc biệt đối với những bệnh nhân mới bắt đầu điều trị thay thế thận. Phương pháp lọc màng bụng giúp máu được lọc liên tục nên gần giống với chức năng thận tự nhiên hơn, ít bị xáo trộn môi trường bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng cũng ít nghiêm ngặt hơn, người bệnh duy trì được nước tiểu, ít biến động huyết áp, ít bị nhiễm trùng máu và viêm gan siêu vi hơn so với các phương pháp khác.  

Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo khuyến cáo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đừng quá bi quan khi chẳng may mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối. Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật hiện nay, người bệnh có rất nhiều phương pháp điều trị để lựa chọn phù hợp cho bệnh cảnh của từng người. Đặc biệt, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, tích cực trong điều trị, cần tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đội ngũ chuyên môn tay nghề cao để được tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị thay thế thận thích hợp nhất.

Theo thống kê của Hội thận học thế giới, tỉ lệ bệnh thận mạn trong cộng đồng là 13%. Hàng năm, phòng khám Nội thận Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tiếp nhận hơn 30.000 lượt người đến khám và số lượng tăng 30% qua các năm.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo