Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tiết kiệm trên 420 tỷ đồng/năm

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chủ trì phiên họp đầu tiên của Tổ công tác với các bộ, cơ quan liên quan về triển khai xây dựng hệ thống chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, tính đến ngày 3/6, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có trên 41 triệu lượt truy cập; 159 nghìn tài khoản đăng ký; 9 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái. Trên 102 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, hỗ trợ trên 12 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp. Đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 458 dịch vụ công trực tuyến (203 cho công dân, 266 cho doanh nghiệp).

Về triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã tổ chức các cuộc họp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ và VNPT để làm rõ về quy trình nghiệp vụ và phân quyền tham gia trong quá trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tuân thủ các quy định được quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về chứng thực.

Những tiện ích thu lại khi triển khai dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp, đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục. Với quy định bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác), như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, số lượng bản sao chứng thực được thực hiện là trên 102 triệu bản, nếu sử dụng lại được 30% kết quả chứng thực, chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.

Đối với các cơ quan, thực hiện toàn bộ quy trình cấp bản sao chứng thực từ bản chính trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm bản sao chứng thực được cấp ra là có đầy đủ các thông tin theo quy định, thống nhất về hình thức. Dùng chung dịch vụ thống nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, không cần xây dựng, cung cấp dịch vụ trên các hệ thống của bộ, ngành, địa phương, từ đó triển khai nhanh và tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng dịch vụ. Dịch vụ được cung cấp theo hướng tùy biến về quyền xử lý để đáp ứng thực tế phân công nhiệm vụ tại từng cơ quan, đơn vị nhưng vẫn bảo đảm các bước thực hiện. Cán bộ, công chức tiếp nhận bản sao điện tử đã chứng thực có thể dễ dàng kiểm tra tính toàn vẹn, chính xác để giải quyết cho thủ tục tiếp theo.

Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là bước tiến lớn trong xây dựng Chính phủ điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hoàn toàn trên môi trường điện tử. Nhiều ý kiến cho rằng, quá trình triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính có thể gặp phải một số khó khăn như mẫu bản sao điện tử được chứng thực, các yêu cầu kỹ thuật đối với bản sao điện tử chưa được quy định. Theo quy định của pháp luật về chứng thực, các cơ quan không thực hiện lưu trữ bản sao chứng thực. Từ đó, việc kiểm tra tính chính xác, toàn vẹn của bản sao điện tử được chứng thực hoàn toàn phụ thuộc vào việc kiểm tra tính nguyên vẹn và các thông tin của chữ ký số đã ký.

Bên cạnh đó, đối tượng thực hiện dịch vụ cấp bản sao điện tử chứng thực từ bản chính bao gồm cả cơ quan nhà nước, tổ chức hành nghề công chứng công và tư, do vậy, việc quản lý đối tượng tham gia vào dịch vụ cần hết sức chặt chẽ. Việc bảo đảm quản lý tài khoản, phân vai, phân quyền tương đối phức tạp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong quá trình tiến tới xã hội số, nền kinh tế số và đẩy mạnh giao dịch điện tử, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính rất quan trọng. Thay cho việc chứng thực bản sao cấp kết quả giấy như truyền thống, người dân có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cấp bản sao điện tử. “Tinh thần là chúng ta rất ủng hộ chủ trương mà Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo, đó là phải dùng các hồ sơ điện tử trên môi trường điện tử để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan liên quan xây dựng thông tư, hướng dẫn để cụ thể hóa mẫu bản sao chứng thực điện tử. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam cùng phối hợp triển khai dịch vụ, thống nhất về quy trình, đảm bảo tiện lợi cho người sử dụng.

Trên tinh thần vừa làm, vừa hoàn thiện thể chế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng lưu ý cần đặc biệt chú trọng bảo mật thông tin, bởi vấn đề này nếu không làm chặt chẽ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi, lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Bộ trưởng cho biết, dự kiến dịch vụ này sẽ khai trương vào ngày 1/7/2020.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo