Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đề xuất hỗ trợ 208,845 tỷ đồng cho doanh nghiệp du lịch trả lương người lao động do ảnh hưởng dịch Covid-19

Du khách nước ngoài tham quan TPHCM. (Ảnh chụp trước khi có dịch Covid-19)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Du lịch TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động. Đồng thời, xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021. Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Mặt khác, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ của doanh nghiệp để giúp tạo dòng tiền vào cho doanh nghiệp duy trì hoạt động và có nguồn tiền làm vốn lưu động.

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp. Đồng thời, xem xét điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên đến 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện cho các doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch do các doanh nghiệp lữ hành.

Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM xem xét trình HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách TP ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TPHCM thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp (không cần tài sản thế chấp) với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du lịch (không phân biệt doanh nghiệp du lịch lớn, nhỏ) gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để trả lương cho người lao động. Theo đó, TPHCM hiện có 5.002 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động với khoảng 31.500 lao động. Với gói vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động của UBND TP cho các doanh nghiệp đang hoạt động, số tiền dự kiến hỗ trợ 208,845 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 3 tháng.

Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TP chính sách hỗ trợ cho các điểm tham quan du lịch và nhóm bảo tàng, khu di tích là đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhằm hỗ trợ kích cầu du lịch TPHCM năm 2021 sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Cụ thể, miễn phí vào 5 điểm tham quan cho khách du lịch vào mùa du lịch cuối năm (từ tháng 8 đến hết năm 2021) tại các địa điểm tham quan là đơn vị sự nghiệp công lập của TPHCM (Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; Bảo tàng Lịch sử TP; Bảo tàng TP; Bảo tàng Mỹ thuật TP; Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi). Hỗ trợ kinh phí chi trả lương cho các đối tượng là người lao động và chi phí thường xuyên chi từ nguồn thu vé tham quan tại 5 đơn vị này. Tổng chi phí các khoản này là 21,705 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 5 tháng.

Sở Du lịch TPHCM cũng đề xuất TPHCM triển khai ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho lực lượng lao động trong ngành du lịch. Thúc đẩy nâng tỷ lệ tiêm phòng cho nhân dân trên địa bàn TP để sớm mở cửa ngành du lịch.

* Ngày 15/6, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền về việc mở rộng Thông tư số 03/2001/TT-NHNN ngày 2/4/2021 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do đại dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 hoành hành, du lịch và hàng không là ngành chịu thiệt hại nặng nề chưa từng có, mọi hoạt động gần như tê liệt, doanh nghiệp điêu đứng, hầu hết đều ngưng hoạt động, không có doanh thu... nhưng vẫn phải chịu áp lực lớn với hàng loạt các chi phí: trả lương cho lao động (mặc dù đã cắt giảm và cơ cấu lại nhân sự), trả lãi vay, nợ, hoàn tiền cho khách hàng với các chi phí đã đặt trước.

Đường Sách TPHCM từng là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, nay phải tạm đóng cửa ngừng hoạt động, gây tổn thất không nhỏ cho ngành văn hóa lẫn du lịch TP. Đường Sách TPHCM từng là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, nay phải tạm đóng cửa ngừng hoạt động, gây tổn thất không nhỏ cho ngành văn hóa lẫn du lịch TP.

Trước tình hình khó khăn trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả, miễn, giảm lãi, phí, đã hỗ trợ doanh nghiệp có khả năng trả nợ tốt hơn, trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, vận tải du lịch vẫn chưa thể thực hiện được vì chưa hồi phục lại hoạt động. Đến ngày 2/4/2021 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục ban hành Thông tư số 03/2021/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.

Sau khi Thông tư ban hành, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 với diễn biến càng phức tạp và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với năm 2020. Ngành du lịch vốn lao đao, chưa thể hồi phục nay bị tê liệt hoàn toàn, một số doanh nghiệp đã phá sản, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ không thể trả được nợ, lãi vay… Trong khi đó, cũng chưa xác định được thời gian đón khách quốc tế trở lại nên khó khăn của ngành du lịch vẫn còn kéo dài. Vì vậy, dù cơ cấu thời hạn trả nợ thêm 12 tháng theo Thông tư 03/TT-NHNN, thì doanh nghiệp du lịch vẫn vô cùng khó khăn trong thanh toán các khoản nợ theo đúng quy định.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, những khó khăn của ngành du lịch gồm lữ hành, khách sạn, khu du lịch, nhà hàng, chuỗi cung ứng dịch vụ kéo theo những ảnh hưởng đến các ngành vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy và nhiều ngành kinh tế khác. Việc tạo những cơ chế đặc thù, ưu đãi giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trước mắt, khôi phục hoạt động cũng đồng thời giúp các ngành, lĩnh vực liên quan.

Từ đó, Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TPHCM và Sở Du lịch TPHCM nghiên cứu, sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch như sau: giảm mức lãi suất vay đang áp dụng, không áp dụng chuyển nhóm nợ; gia hạn gốc và lãi toàn bộ dư nợ hiện hữu. Thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) là 24 tháng, kể từ ngày thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ...

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng sẽ tiếp tục kiến nghị hỗ trợ miễn giảm thuế cho doanh nghiệp lữ hành, các nhà hàng, cơ sở lưu trú, vận chuyển kinh doanh dịch vụ lữ hành; hỗ trợ áp dụng mức giá điện theo đơn giá điện sản xuất cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú du lịch trong năm 2021…

Hải Liên - Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo