Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề nghị cho phép chuyển tiếp thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của năm 2021 kéo dài đến hết năm 2022

Quang cảnh tại phiên thảo luận tại tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/10, tại chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XV, Quốc hội tổ chức phiên thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024.

Cần giải quyết bài toán đầu tư công

Thảo luận tại tổ Đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM, ĐB Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng dịch Covid-19 đã gây thiệt hại kinh tế của Việt Nam trong 2 năm qua là rất lớn. Trong năm 2020, dự kiến tăng trưởng 6,8% nhưng cả năm chỉ tăng 2,9%. Năm 2021, dự kiến tăng trưởng 6%, tuy nhiên khả năng thực hiện không quá 3%. Tức là 2 năm, cả nước thiệt hại khoảng 7% GDP (GDP hiện là khoảng 343 tỷ USD), tương đương thiệt hại gần 24 tỷ USD. Về thu ngân sách, 2 năm qua cả nước giảm khoảng 150.000 tỷ đồng. Riêng TPHCM, mức thiệt hại trong 2 năm chiếm khoảng 50% của cả nước, tức là mất khoảng 12 tỷ USD và giảm khoảng 70.000 tỷ đồng thu ngân sách. “Cho nên, trong thời gian tới, Trung ương và các tỉnh, thành cần sớm ngồi lại để nối lại các đứt gãy từ khủng hoảng, vì chính các đứt gãy làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa, không đảm bảo cung lao động” – ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị.

ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý phát biểu tại phiên thảo luận ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý phát biểu tại phiên thảo luận

Về đầu tư công, ĐB Trần Hoàng Ngân cho rằng năm nay, cả nước mới giải ngân hơn 47% (216.500 tỷ đồng). Dự kiến đến hết 31/1/2022 cũng chưa thể giải ngân hết 53% còn lại. Đầu tư công là động lực để thúc đẩy, là vốn mồi để thu hút đầu tư xã hội, nhất là đầu tư cho hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng y tế đang khao khát các dự án. Riêng tại TPHCM, 1 đồng vốn đầu tư công của TPHCM thu hút 10 đồng vốn đầu tư xã hội. Cho nên rất cần giải quyết bài toán đầu tư công mới có thể thu hút vốn đầu tư xã hội. ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị Quốc hội cho phép chuyển tiếp thời gian thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của năm 2021 kéo dài đến hết năm 2022, thay vì mốc 31/1/2022.

Cũng theo ĐB Trần Hoàng Ngân, hiện nay doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn với mặt bằng lãi suất cho vay 6-8%, thậm chí 9%. Với lãi suất này, doanh nghiệp rất khó khăn để hồi phục. ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ dành nguồn lực đủ lớn, khoảng 20.000-40.000 tỷ đồng, để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Như vậy, có thể hỗ trợ cho dư nợ khoảng 1 triệu tỷ đồng (chiếm 10% trong tổng số dư nợ 10 triệu tỷ đồng), tập trung cho những lĩnh vực có thiệt hại nặng nề nhất, như du lịch, hàng không, hỗ trợ phát triển kinh tế số, chuyển đổi số…

ĐB Phạm Khánh Phong Lanphát biểu tại phiên thảo luận ĐB Phạm Khánh Phong Lanphát biểu tại phiên thảo luận

Cùng ý kiến, ĐB Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP cho rằng đầu tư công trong khôi phục kinh tế là một trong những giải pháp quan trọng. Theo cách tính lâu nay là một đồng đầu tư công kéo theo 5 đồng đầu tư xã hội. Tuy nhiên, đầu tư công lại hạn chế gây khó khăn cho đầu tư xã hội. Do đó, đầu tư công phải có vai trò dẫn dắt đầu tư xã hội. Nhưng không thể nới lỏng đầu tư công mà nên chọn các mũi đầu tư đột phá, là thuận lợi để phục hồi phát triển kinh tế. Đồng thời, không nên làm ào ạt, phong trào phải có luận chứng, xác định trách nhiệm, có lộ trình, mục tiêu để đầu tư công hiệu quả.

Phát huy được sức mạnh của y tế tư nhân

Trao đổi về công tác phòng chống dịch Covid-19, ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, nhận xét, từ đợt dịch thứ nhất đến đợt dịch thứ tư, Chính phủ cần làm rõ các bài học, đặc biệt là về lĩnh vực y tế và giáo dục – những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến con người – và hậu quả xảy ra sau đó.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại phiên thảo luận ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại phiên thảo luận

Theo ĐB Phạm Khánh Phong Lan, một trong những vấn đề cốt lõi là bao phủ vaccine và củng cố hệ thống y tế. Ngành y tế là một kiềng 3 chân: y tế dự phòng, điều trị và cung ứng. “Tuy nhiên, thời gian vừa qua, chúng ta đã có nhiều bài học về cung ứng và việc cung ứng đến giờ vẫn… rất đau đầu. Giám đốc bệnh viện thường gặp các vấn đề về cung ứng thuốc, trang thiết bị. Luôn luôn phải lấn cấn về giá cả, làm sao vừa đảm bảo đúng pháp luật và bảo đảm các nhu cầu của đơn vị, đó cũng là hiệu quả điều trị. Nếu sợ quá, không mua thì không có máy móc cho điều trị người bệnh; nếu mua thì… không biết làm sao cho đúng” - ĐB Phạm Khánh Phong Lan nói.

Cũng theo ĐB Phạm Khánh Phong Lan, hiện nay rất cần chính sách phù hợp từ Bộ Y tế. Vì nhiệm vụ của cấp làm chính sách là phải làm sao đảm bảo y đức cho mọi người, chứ không thể kêu gọi suông bác sĩ phải thế này, thế kia trong khi không có chính sách rõ ràng để đảm bảo giá đúng. Cần phải có những rút kinh nghiệm về việc này.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phát biểu tại phiên thảo luận ĐBQH Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phát biểu tại phiên thảo luận

Liên quan đến xã hội hóa trong y tế, ĐB Phạm Khánh Phong Lan nêu trong báo cáo đánh giá kinh tế - xã hội của Chính phủ có đề cập phải tăng cường xã hội hóa. Tuy nhiên, hiện nay vẫn là nhà nước lo hết, ngân sách lo cho khám chữa bệnh của bệnh Covid-19. Đến giờ này vẫn chưa có chính sách tiêm vaccine dịch vụ, chưa có cơ chế cho hệ thống tư nhân khám chữa bệnh Covid-19... “Nếu cho phép tiêm vaccnine dịch vụ, thì các công ty tư nhân sẽ phát huy khả năng, tìm nguồn vaccine kịp thời, giúp bao phủ nhanh chóng vaccine cho người dân, đáp ứng nhu cầu của người dân về vaccine” - ĐB Phạm Khánh Phong Lan phân tích.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng hiện nay tiêm vaccine được cho là miễn phí và đã có quỹ vaccine. Nhưng thật ra quỹ đó cũng là do doanh nghiệp đóng góp vào. Hay cho dù có bao cấp vaccine thì tiền nhà nước mua vaccine cũng chính là tiền thuế của người dân, tiền đóng góp của người dân… Vì vậy, cần phải sớm có giải pháp phát huy được sức mạnh của y tế tư nhân, tăng cường sức mạnh cho hệ thống y tế.

ĐB Trần Thị Diệu Thuý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho rằng thời gian qua Chính phủ đã đưa gói hỗ trợ đến người lao động một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, các địa phương hỗ trợ cho người lao động rất kịp thời. Theo ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý, công tác phòng chống dịch có lúc có nơi còn lúng túng. “Chính phủ cũng tự nhìn nhận Chính phủ cũng lúng túng chứ không chỉ ở cơ sở, địa phương… Ngoài ra, ĐB Trần Thị Diệu Thuý đề xuất cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp có đông lao động; hỗ trợ cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp cho người lao động.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo