Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đẩy nhanh triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Dự án đường Vành đai 2, một trong những công trình giao thông trọng điểm của TPHCM thi công dở dang do gặp một số vướng mắc

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ngành liên quan về triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, nghiên cứu các giải pháp để nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án; xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu tiên đầu tư đối với các dự án giao thông; xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm cơ bản chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai, đảm bảo tiến độ, hiệu quả đầu tư xây dựng công trình.

Đồng thời, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Sở Xây dựng rà soát cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng quy chế phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện tháo gỡ các thủ tục còn vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các dự án đang triển khai đảm bảo chặt chẽ, khoa học đúng quy định tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.

Cùng với đó, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch đã ban hành phù hợp với thực tế và đồng bộ với quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 liên quan đến các dự án trình chủ trương đầu tư công. Nghiên cứu quy hoạch tạo quỹ đất gắn với các dự án giao thông.

Mặt khác, UBND TP giao Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP giai đoạn 2021 - 2030, kiến nghị Trung ương chấp thuận nhằm tăng nguồn hàng năm của TP, phục vụ chi cho đầu tư phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ. Cũng như phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các khu đất đã có chủ trương sử dụng thanh toán cho Hợp đồng BT dự án để xin ý kiến của Ban Chỉ đạo 167 Thành phố về chủ trương tiếp tục thực hiện thanh toán cho Hợp đồng BT dự án đã ký kết (hoặc sử dụng cho mục đích khác).

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định liên quan đến Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội, nghiên cứu các cơ chế hút vốn, cơ chế quản lý đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Chủ động tích cực trao đổi nghiệp vụ xin ý kiến các Bộ, ngành, Chính phủ đối với các trường hợp khó khăn vượt thẩm quyền, quy định còn bất cập chưa được pháp luật điều chỉnh. Hoàn thiện thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư công các dự án. Rà soát pháp lý, sớm thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án.

Ngoài ra, UBND TP giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dở dang; chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND quận, huyện tăng cường công tác vận động nhân dân trong thực hiện bàn giao mặt bằng để tạo điều kiện triển khai nhanh dự án. Thực hiện quản lý, giám sát nhà nước các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư đầy đủ các nội dung quy định, kịp thời nắm bắt thông tin, có giải pháp xử lý đúng quy định.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo