Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sở Cảnh sát PCCC TPHCM

Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác để phục vụ dân tốt hơn

Hàng năm, nhiều CBCS lực lượng cảnh sát PCCC TPHCM được tuyên dương, khen thưởng vì thực hiện tốt CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

(Website TU)- Cùng với toàn Đảng bộ TPHCM, qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TPHCM, đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trên các mặt công tác, chiến đấu, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn PCCC trên địa bàn TP. Ý thức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, ý thức về trách nhiệm hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong công tác của mỗi cán bộ, chiến sĩ được nâng cao.

Thái độ công tác, ý thức phục vụ nhân dân cải thiện rõ nét

Ngay từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ), Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, lồng ghép với Cuộc vận động “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác trong lực lượng đề ra nội dung hoạt động gắn với các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của đơn vị. Sở đã phát động phong trào thi đua “làm theo lời Bác” với những tiêu chí phấn đấu phù hợp với đặc điểm, tính chất công tác của từng đơn vị, cá nhân. Nhiều biện pháp được đưa vào thực hiện như chia cụm thi đua, ký kết giao ước thi đua; định kỳ bình xét, phân loại đảng viên, đoàn viên, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; thông báo biểu dương gương người tốt, việc tốt; lập Sổ vàng “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”…

Kết quả, đã tác động, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trên các mặt công tác, chiến đấu, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn PCCC trên địa bàn TP. Thái độ công tác, ý thức phục vụ nhân dân cải thiện rõ nét. Công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ đã chủ động, tích cực, nhạy bén và hiệu quả hơn, góp phần ngăn chặn kịp thời không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, kịp thời ứng phó các vụ cứu nạn - cứu hộ xảy ra trên địa bàn TP. Hơn 3 năm qua, Sở Cảnh sát PCCC TP đã thực hiện trên 95% vụ chữa cháy khá, giỏi, không có vụ chữa cháy yếu kém, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Tổ chức thành công các vụ cứu nạn - cứu hộ, đưa người đi tránh bão và kịp thời cứu sống nhiều người.

Thiếu tướng Trần Triều Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP (giữa) trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác chữa cháy tại hiện trường.

Để phục vụ tốt hơn công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ cho doanh nghiệp, nhân dân, Sở Cảnh sát PCCC TP đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực chữa cháy như đưa bản đồ số vào sử dụng công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ. Trước mắt, Sở đã ứng dụng được việc xác định tọa độ và đường đi ngắn nhất, khai thác được nguồn nước chữa cháy, qua đó đã giúp cho lực lượng cảnh sát PCCC điều động lực lượng, phương tiện đến điểm cháy một cách nhanh nhất, khai thác được nguồn nước chữa cháy gần nhất, góp phần vào việc chữa cháy kịp thời, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn.

Ngoài ra, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC tốt hơn, Sở đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thẩm duyệt hồ sơ PCCC từ 15 ngày xuống còn 7 ngày; tiếp dân ngày thứ 7; công khai niêm yết các thủ tục hồ sơ và đăng tải trên trang Thông tin điện tử của Sở để mọi người dân và doanh nghiệp nắm vững; tham gia hệ thống đối thoại doanh nghiệp TP để trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính về công tác PCCC;…

“Những việc làm này đã được doanh nghiệp và nhân dân hoan nghênh, ủng hộ, tạo được tình cảm tốt đẹp trong nhân dân đối với lực lượng cảnh sát PCCC TP” - Thiếu tướng Trần Triều Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP cho biết.

Đẩy mạnh CVĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Đánh giá về những kết quả đạt được tại đơn vị trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP cho rằng điều quan trọng nhất là CVĐ phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng. Trong thực hiện phải phối kết hợp và phát huy sức mạnh của cả hệ thống vào thực hiện từng chủ đề, gắn với đặc điểm thực tiễn của đơn vị, trong đó đảng viên và cán bộ lãnh đạo chỉ huy phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, là tấm gương sáng để quần chúng, cán bộ, chiến sĩ học tập và noi theo.

Cán bộ chiến sĩ Sở Cảnh sát PCCC TP tham gia chữa cháy tại hiện trường.

Thiếu tướng Trần Triều Dương nhấn mạnh, mục tiêu của Sở Cảnh sát PCCC TP trong thời gian tới sẽ đưa CVĐ trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của đơn vị, đề cao sự nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh CVĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú để tiếp tục nâng cao nhận thức và động viên sự tự giác làm theo của đảng viên, CBCS.

Trong đó, tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng; đấu tranh không để “tự diễn biến” trong nội bộ, suy thoái về chính trị, tổ chức, về đạo đức lối sống, góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tăng cường kiểm tra chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24, nắm chắc trang bị, phương tiện và lực lượng PCCC cơ sở để huy động chữa cháy khi cần thiết. Lực lượng sẵn sàng chiến đấu đảm bảo xuất xe tới điểm cháy nhanh nhất, chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ kịp thời, hiệu quả.

Đối với CBCS trực tiếp chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ ngoài yêu cầu phải nắm chắc và sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện PCCC và cứu nạn - cứu hộ công nghệ mới, phải thường xuyên trau dồi kỹ năng, sức khỏe và bản lĩnh nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, Sở Cảnh sát PCCC TP đã thực hiện 13 cuộc thanh tra, kiểm tra thu hồi trên 9.000 m2 các mặt bằng đất an ninh quốc phòng cho thuê trái phép và đưa vào quản lý sử dụng đúng quy định; thu hồi trên 288 triệu đồng tiền thất thoát thông qua kiểm tra thu, chi tài chính; tiết kiệm được hơn 4 tỷ đồng từ việc tiết kiệm xăng dầu, điện, nước, mua sắm trang thiết bị…

Thiên Linh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo