Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo thiên tai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú

Toàn cảnh hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021. Hội nghị được trực tuyến tại UBND TPHCM và 36 điểm cầu. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tham dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM, trong năm 2020, tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến bất thường và phức tạp: đã có 04 đợt triều cường cao (trong đó 02 đợt trên báo động cấp II và 02 đợt trên báo động cấp III), các đợt triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường trũng thấp trên địa bàn Thành phố. Tình hình sạt lở, mưa giống, lốc xoáy vẫn tiếp tục diễn ra ảnh hưởng thiệt hại đến một số quận - huyện.

Tuy nhiên, UBND TP đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các phương án phòng, tránh, ứmg phó nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Do có sự chủ động, chỉ đạo sát sao, kịp thời và quyết liệt của Thành ủy và UBND Thành phố, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các quận – huyện, sự tham gia phối hợp có hiệu quả của các sở, ngành liên quan. Đặc biệt, nhờ sự quyết tâm chỉ đạo kịp thời và chủ động theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng" trong tổ chức phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai của chính quyền địa phương đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian ngắn nhất.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM Nguyễn Xuân Hoàng thông tin, trong năm 2020, Thành phố đã tập trung ưu tiên triển khai đầu tư các công trình chống ngập, chống sạt lở, đẩy nhanh tiến độ các công trình phòng, chống thiên tai, đê bao kết hợp giao thông nông thôn, góp phần hạn chế mức độ ảnh hưởng và thiệt hại do thiên tai gây ra so với cùng kỳ năm trước. Ngay trước mùa mưa bão, UBND TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành bổ sung hoàn chỉnh và triển khai các phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai trong điều kiện có dịch bệnh từ cấp Thành phố đến quận – huyện, phường - xã – thị trấn, song song với các kịch bản tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn khi xảy ra thiên tai; tổ chức kiểm tra hiện trạng của các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn trước, trong và sau mùa mưa bão; kịp thời triển khai xử lý ngay những vị trí xung yếu, xuống cấp để phòng, chống ảnh hưởng của thiên tai.

Hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như: Hiện vẫn còn nhiều bờ bao bằng đất đắp qua thời gian sử dụng bị xuống cấp, chân bờ bao, sát bờ rạch, cao trình thấp, nguy cơ bể bờ, tràn bờ khi triều cường, nhất là địa phương như quận 12, quận Thủ Đức, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi. Một số địa phương triển khai thực hiện các công việc phòng, chống thiên tai chậm. Một số dự án thoát nước, dự án chống sạt lở, công trình thủy lợi chưa đạt tiến độ nên gặp khó khăn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa phê duyệt đơn giá đền bù cho một số dự án, dẫn đến tiến độ đầu tư kéo dài…

Về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ vi phạm Luật lâm nghiệp và cháy tuy vẫn còn xảy ra nhưng đều được phát hiện và xử lý kịp thời nên không gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, hạn chế thấp nhất các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, cơ bản đạt mục tiêu giữ vững diện tích rừng của TP đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị thủ trưởng các đơn vị, sở ngành tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật phòng chống thiên tai và các văn bản dưới luật, Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Chỉ thị 05 của UBND TP về tăng cường phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn TP. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác trong nhân dân, nhằm tránh tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai. Tập trung phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc ứng phó khi thiên tai xảy ra, nhất là thiên tai trong điều kiện kết hợp phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bên cạnh đó, cần kiện toàn tổ chức, bộ máy và phân công nhiệm vụ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Các đơn vị phải rà soát các kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai để điều chỉnh, cập nhật, bổ sung phù hợp với các phương án ứng phó thiên tai của TP và tình hình địa phương.

Đồng chí Võ Văn Hoan cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng đề án phòng chống thiên tai trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa và các đơn vị, địa phương liên quan trong việc điều tiết tích, xả lũ của Hồ Dầu Tiếng hợp lý bảo đảm an toàn công trình, chủ động giảm lũ cho hạ du và nhiệm vụ cấp nước của hồ theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ tăng cường thông tin về dự báo, diễn biến thời tiết, thiên tai, …

Về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các sở, ban ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, nêu cao vai trò, trách nhiệm của chủ rừng trong việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Quan tâm chăm lo đến đời sống của những hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng và công chức, viên chức làm công tác bảo vệ rừng...

Dịp này, UBND TPHCM đã quyết định tặng bằng khen cho 7 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2020.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo