Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dấu ấn sân khấu TPHCM tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2022

Các nghệ sĩ TPHCM nhận huy chương cá nhân tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022. (Ảnh: Hữu Quốc)

(Thanhuytphcm.vn) - Có thể nói chuyến “hành phương Bắc” dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần V - năm 2022 của sân khấu TPHCM đã thành công trọn vẹn, không chỉ với các huy chương cho các vở diễn và cá nhân xuất sắc, mà hơn hết là tình cảm của khán giả miền Bắc dành cho sân khấu phương Nam.

“Ê-kíp vở kịch Câu hát tìm nhau của chúng tôi đến với Liên hoan Sân khấu Thủ đô với tinh thần hội nghề là chính. Đạt 2 huy chương vàng cho diễn viên Cát Tường và Quý Bình cùng 2 huy chương bạc cho diễn viên Đào Vân Anh và ca sĩ Nam Cường thực sự là ngoài dự tính. Nhưng vui hơn nữa là tình cảm của khán giả Hà Nội đối với vở diễn và nghệ sĩ miền Nam” – đạo diễn Thái Kim Tùng chia sẻ.

Cũng theo đạo diễn Thái Kim Tùng, so với số đông các vở diễn lịch sử hoành tráng thì Câu hát tìm nhau mang một màu sắc rất khác đến Liên hoan. “Ngồi cùng với khán giả Thủ đô, nghe họ bàn luận tôi vui lắm. Cũng như chính mình khi tiếp xúc với kịch bản, ngay chính người làm nghề tại Hà Nội cũng bất ngờ với câu chuyện về sức sống của dân ca Quan họ giữa lòng TPHCM. Vì chính sân khấu phía Bắc cũng hiếm khi khai thác đề tài này. Sự mộc mạc, dung dị trong diễn xuất của các diễn viên cũng để lại nhiều cảm tình…” – đạo diễn Thái Kim Tùng chia sẻ.

Nhà báo Đình Khiêm (Đài Truyền hình TPHCM) phát hiện điểm khác biệt rất thú vị giữa khán giả hai miền Nam - Bắc, đó là: nếu khán giả miền Nam thường vỗ tay nhiệt liệt cho những giọng ca hay thì khán giả miền Bắc lại lắng nghe lời ca - thoại rất kỹ và họ đặc biệt tán thưởng cho những lời văn hay trong tuồng. “Cả hai vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo và Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên đều nhận được những tràng pháo tay không ngớt sau mỗi lời văn hay. Nhờ sự cổ vũ nhiệt tình đó của khán giả mà nghệ sĩ ca diễn “bốc” hơn hẳn so với các đêm công diễn trước đó tại TPHCM…” – nhà báo Đình Khiêm cho biết.

Vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên là một trong 3 vở diễn xuất sắc đạt huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 Vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên là một trong 3 vở diễn xuất sắc đạt huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022

Một điều đáng mừng hơn nữa là trở về từ Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022, các vở diễn đều có kế hoạch tái diễn, khắc phục tình trạng “cất kho” sau những kỳ liên hoan, hội diễn trước đây. 

Theo đó, vở kịch Câu hát tìm nhau sẽ tái ngộ khán giả TPHCM vào tối 8 và 9/10/2022 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào tối 29/10. Sân khấu Sen Việt cũng có kế hoạch diễn vở cải lương Án tình khi các nghệ sĩ sắp xếp được lịch phù hợp.

Đặc biệt, vở cải lương Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên – một trong 3 tác phẩm đạt huy chương vàng tại Liên hoan – dự kiến tái ngộ khán giả TPHCM vào cuối tháng 10/2022. Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết, vở diễn cũng đã nhận được nhiều lời mời tái diễn tại Hà Nội, thậm chí có doanh nghiệp đã ngỏ lời được tài trợ cho ê-kíp vở lưu diễn tại Hà Nội và miền Bắc. 

Bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022, Ban tổ chức trao 3 huy chương vàng cho vở diễn xuất sắc là: Mưa đỏ (Nhà hát Kịch nói Quân đội), Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên (Chi hội biểu diễn nghệ thuật Thăng Long - Hội Sân khấu Hà Nội) và Trung Trinh liệt nữ (Nhà hát Chèo Hà Nội). Cùng 4 huy chương bạc cho các vở diễn: Đêm trước ngày hoàng đạo (Sân khấu Đại Việt), Hoa cúc nhà trời (Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường (Nhà hát Kịch Hà Nội) và Bất tử với Thăng Long (Nhà hát Cải lương Việt Nam).

Về cá nhân có 26 huy chương vàng và 33 huy chương bạc cho các diễn viên xuất sắc. Trong đó, có các huy chương vàng của các nghệ sĩ TPHCM là: NSƯT Thoại Mỹ, các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Bình Tinh, Hoàng Quốc Thanh, Nguyễn Thanh Toàn, Quý Bình, Cát Tường...; cùng các huy chương bạc cho: NSƯT Kim Tiểu Long, nghệ sĩ Thanh Hồng, Minh Trường, Trọng Nhân, diễn viên Đào Vân Anh, ca sĩ Nam Cường...

Ngoài ra, còn có các giải thưởng: “Tác giả xuất sắc” - nhà văn Chu Lai, “Đạo diễn xuất sắc” - NSND Lê Hùng, “Họa sĩ xuất sắc” - họa sĩ Đặng Minh Tuấn (vở Mưa đỏ), và “Biên đạo xuất sắc” - nghệ sĩ Hoài Anh (Trung trinh liệt nữ); giải “Nhạc công xuất sắc” được trao cho 4 nhạc sĩ: Võ Thanh Liêm (Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên), Bùi Tất Trọng (vở Trung trinh liệt nữ), Phạm Hồng Tiếp (Bất tử với Thăng Long), NSƯT Phạm Hữu Vương (Sóng dựng Lô Giang). Ban tổ chức  cũng tặng bằng khen cho diễn viên nhỏ tuổi nhất là Trần Bảo Khánh trong chương trình Hà Nội thành phố của những ước mơ của Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội.

Minh Khang

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo