Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi uống nhầm nước tẩy mực in

Kết quả chụp Xquang cho thấy bệnh nhi đã bị viêm phổi.

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP cho biết, Khoa Cấp cứu Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng TP vừa tiếp nhận cứu sống bệnh nhi Ng.H.M. 30 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang uống nhầm nước tẩy mực in.

Khi nhập viện, bệnh nhi có biểu hiện suy hô hấp nặng, tím tái, thở co rút lồng ngực. Kết quả chụp Xquang phổi cho thấy hình ảnh viêm phổi hít bên phải, ngoài ra còn biểu hiện li bì, nhịp tim nhanh. Trẻ nhanh chóng được cấp cứu hỗ trợ hô hấp thở máy không xâm nhập, dùng thuốc vận mạch, đặt ống thông dạ dày để dẫn lưu phần độc chất còn lại ra ngoài, dùng kháng sinh, điều chỉnh nước điện giải, toan kiềm. Kết quả sau gần một tuần điều trị tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, được cai máy thở.

Được biết, trước khi nhập viện khoảng 1 giờ, bé M. khát nước và thấy chai trà xanh 0 độ, đựng dung dịch tẩy mực in để trên bàn của ba (dùng để cọ tẩy rửa các vết mực in vi tính) nên trẻ mở nắp ra uống. Hậu quả là bé bị ho sặc sụa tím tái, nôn ói nhiều. Người nhà phát hiện, ngay lập tức đưa trẻ tới nhập bệnh viện tỉnh, cấp cứu thở oxy, tiêm kháng sinh, sau đó chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP.

Được biết, chai nước tẩy rửa mực in vi tính là Xylene (tên gọi khác Xylol Dimethyl benzenes), đây là một chất lỏng dễ bay hơi, dễ hòa tan trong dung môi hữu cơ và dầu, tan ít trong nước, được dùng làm dung môi tẩy rửa các vết mực in vi tính, hoặc được sử dụng tráng men cho các loại sơn bảo vệ, sơn mài và sử dụng làm dung môi pha loãng sơn. Đây là loại chất độc gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người, hơi xylene gây kích ứng mạnh với mắt và da. Nó có thể gây tổn thương không hồi phục cho các tế bào như: gan, thận, phổi, thần kinh Trung ương trong trường hợp hít phải hơi này. Khi uống nhầm loại nước này có thể dẫn đến ngộ độc cấp với các biểu hiện: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, viêm phổi hít, viêm gan, viêm thận, viêm kết mạc, bỏng giác mạc, nặng có thể mù, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim, hôn mê và dần mất ý thức, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không để hóa chất trong chai thức uống, cẩn thận để thuốc hay hóa chất độc hại xa tầm với trẻ em. Cần quan tâm đến trẻ để kiểm soát hành vi nguy cơ có thể gây tai nạn nguy hiểm cho trẻ nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo