Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củ Chi thực hiện hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong phòng chống dịch

Hệ thống loa không dây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả đến tận người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Huyện Củ Chi là một trong những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, góp phần cùng với TPHCM đạt được những kết quả ban đầu tích cực trong công tác phòng chống dịch. Để có được thành tựu này, huyện đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, công tác tuyên truyền đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm, gắn với tình hình thực tế của địa phương, qua đó đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, toàn huyện đã tập trung thực hiện nhiều hình thức đa dạng, ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm giúp người dân hiểu và nắm bắt thông tin chính xác về công tác phòng chống dịch, tình hình địa phương, công tác tiêm chủng, an sinh xã hội…

Củ Chi đã phát huy hiệu quả của hệ thống loa không dây của Đài Truyền thanh huyện và đài, trạm truyền thanh tại các xã trong những ngày chống dịch. Đài Truyền thanh huyện đã tăng cường lượt phát sóng từ 3 lượt/ngày lên 5 lượt/ngày với nhiều thông tin đa dạng. Hằng ngày, người dân nghe loa phát thanh để nắm bắt thông tin liên tục về các chỉ đạo của chính quyền, các biện pháp chống dịch và lan tỏa câu chuyện đẹp, mô hình hay đang thực hiện.

Xe loa di động tuyên truyền khắp các tuyến đường ngõ hẻm Xe loa di động tuyên truyền khắp các tuyến đường ngõ hẻm

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp nên công nhân thuê nhà trọ rất đông, vì vậy các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền trên các trang thông tin facebook nhiều nội dung thông báo liên quan thiết thực với người dân. Các xã, thị trấn cũng chủ động tuyên truyền bằng xe loa lưu động đến các khu nhà trọ, các điểm có đông dân cư sinh sống để nâng cao ý thức cho công nhân và người dân về phòng chống dịch.

Từ khi dịch bùng phát, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã thực hiện bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú. Hằng ngày, huyện phát hành nhiều bản tin, được thiết kế đẹp, từ 6 đến 10 trang. Từ đây, các chỉ đạo của TP, huyện đã kịp thời được cập nhật để các xã thị trấn, ấp, khu phố, tổ nhân dân, các tổ Covid-19 cộng đồng nắm bắt và thực hiện hiệu quả. Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, huyện đã thực hiện hơn 150 bản tin nhanh Covid-19.

Thực hiện tuyên truyền cho người dân tại khu vực phong tỏa của xã Trung Lập Hạ Thực hiện tuyên truyền cho người dân tại khu vực phong tỏa của xã Trung Lập Hạ

Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến dịch bệnh cũng được cập nhật liên tục trên Fanpage Đất Thép của huyện, trang của các đoàn thể, các xã, thị trấn về sự chung sức, đồng lòng của nhân dân. Thời gian qua, Trang Đất Thép đã đăng hơn 20 clip với nhiều nội dung khác nhau trong công tác phòng chống dịch ở Củ Chi.

Ngoài ra, những hình ảnh về bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ công an, quân đội, cán bộ địa phương… căng mình ở nơi tuyến đầu chống dịch, những câu chuyện, hình ảnh dấn thân, các gương sáng chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân Củ Chi thông qua các video clip ghi lại hoạt động chân thực tại bệnh viện, các chốt kiểm soát, điểm tiêm ngừa… được đăng tải cũng đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng và góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của nhiều người, giúp có trách nhiệm hơn với cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Các “tổ Covid-19 cộng đồng” tại ấp, khu phố thực hiện thông tin tuyên truyền về dịch bệnh qua Zalo Các “tổ Covid-19 cộng đồng” tại ấp, khu phố thực hiện thông tin tuyên truyền về dịch bệnh qua Zalo

Việc ứng dụng công nghệ được huyện Củ Chi phát huy hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền thông qua mô hình “Kết nối cộng đồng”. Các xã thị trấn đã thành lập 762 nhóm Zalo với hơn 15.600 thành viên. Trong đó, 17 nhóm phó bí thư thường trực đảng ủy xã, thị trấn với trưởng ấp/khu phố với 377 thành viên; 137 nhóm trưởng ấp/khu phố với tổ nhân dân/tổ dân phố với 1.651 thành viên; 608 nhóm tổ nhân dân/tổ dân phố với đại diện hộ dân và chủ nhà trọ với 13.578 thành viên để trao đổi thông tin, tuyên truyền kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan công tác phòng chống dịch, thông tin các gói hỗ trợ người khó khăn...

Tạo sự đồng thuận của nhân dân

Trên Trang Đất Thép, bản đồ an sinh của huyện được Huyện đoàn huyện Củ Chi tham mưu thực hiện hàng ngày để nắm chắc danh sách hộ, người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch. Việc làm này đã góp phần hướng người dân phản ánh các thắc mắc, kiến nghị đến các địa chỉ chính thống, hạn chế phản ánh trên các trang cộng đồng tự phát. Bên cạnh đó, việc người dân theo dõi thông tin trên Trang Đất Thép đã góp phần tăng số lượng tương tác trên trang. Khi đó, các thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách, các thông tin chính thức sẽ kịp thời chuyển tải đến người dân, giúp mọi người biết đến kênh thông tin chính thống để nắm bắt tình hình, không bị tác động bởi các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật...

Bí thư Huyện đoàn Củ Chi Huỳnh Vĩnh Lộc cho biết, qua gần 1 tháng thực hiện bản đồ an sinh (từ ngày 19/8/2021), người dân rất đồng thuận về cách làm sáng tạo này. Một số trường hợp khó khăn khi đăng ký đề nghị hỗ trợ trực tuyến được địa phương khảo sát và hỗ trợ kịp thời nên rất phấn khởi, vững tin vào sự quản lý, chăm lo của chính quyền.

Chính từ việc ứng dụng các trang trên Facebook, Zalo trong tuyên truyền, người dân đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin cần chăm lo hoặc có thắc mắc về công tác an sinh xã hội sẽ liên hệ để được giải thích hoặc chăm lo kịp thời. Ông Trần Út, tổ 32, ấp 5, xã Phạm Văn Cội, tâm sự: “Tôi nhận thấy công tác tuyên truyền về dịch, an sinh xã hội của huyện và xã rất tốt. Qua loa truyền thanh không dây và truyền thanh di động, tôi nắm bắt nhanh chóng thông tin dịch bệnh. Tôi thường xuyên tìm hiểu và lên trang Facebook Chợ Tốt xã Phạm Văn Cội để thực hiện mua nhu yếu phẩm, an tâm ở nhà phòng dịch”.

Còn bà Cao Thủy Diệu, ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, thì chia sẻ, hằng ngày được nghe loa tuyên truyền cũng như thông qua các trang mạng xã hội mà chính quyền cung cấp, bà đã rất tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch cũng như an tâm về công tác an sinh xã hội.

Người dân Củ Chi đang an tâm, phấn khởi với những kết quả trong công tác phòng chống dịch. Trong những ngày tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy các loa phát thanh ở từng xã, từng ấp để truyền thông đến từng nhà dân, đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, trang web của địa phương, giúp người dân chuẩn bị tâm thế trong trạng thái “bình thường mới” với thông điệp 5T. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, cộng đồng dân cư trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, giữ vững vùng xanh Đất Thép.

Thu Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo