Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công tác phòng, chống tham nhũng sẽ được làm quyết liệt, tiến bộ hơn

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi chỉ đạo Đảng bộ TP, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP; Ni sư Thích Nữ Tín Liên, Ủy viên Ban trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam đã có buổi tiếp xúc với cử tri Quận 12 sau kỳ họp lần thứ 10 Quốc hội khóa XIV.

Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 12 đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch COVID -19 và việc phát triển kinh tế - xã hội của nước ta thời gian qua. Cử tri Lê Hùng Thuận, phường Tân Thới Nhất cho biết : “Người dân đánh giá cao công tác phòng chống COVID - 19 và phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó công tác phòng chống tham nhũng cũng được người dân đánh giá cao”.

Cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn về một số biểu hiện xuống cấp đạo đức xã hội và các hành vi tham nhũng, lối sống không đúng mực của một bộ phận cán bộ. Cử tri Phạm Văn Hùng, phường Tân Chánh Hiệp cho rằng, cần xác định được vai trò của cán bộ lãnh đạo, phát huy vai trò đảng viên trong đấu tranh với các hành vi sai trái. Đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Phải có chế tài xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng để cán bộ muốn tham ô không dám làm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề cập về tình trạng quy hoạch, dự án được phê duyệt nhưng kéo dài trong nhiều năm chưa được triển khai; đồng thời đề xuất để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án cần làm tốt công tác tái định cư cho người dân. Cử tri kiến nghị, cần phát triển giao thông, bảo vệ môi trường để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Cử tri Phạm Xuân Viên, phường Tân Thới Hiệp phản ánh, đường TTH21 chỉ dài hơn 2km đã có kế hoạch làm nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Đường này cũng chưa có đường cống thoát nước dẫn đến nước đọng và mất vệ sinh. Cử tri cũng kiến nghị, phải sớm xây dựng thêm các trường lớp học bởi hiện nay có trường sĩ số học sinh trong một lớp đông dẫn đến không đảm bảo chất lượng giáo dục.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã trả lời một số nội dung được của tri phản ánh, trong đó có tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn Quận 12. Riêng về dự án đường TTH 21, đồng chí Lê Trương Hải Hiếu cho biết, đường này đã có dự án nhưng do vượt tổng mức dự toán nên đang trình lại HĐND TP xem xét. Đối với dự án xây dựng Đại học Công nghiệp TP tại Quận 12, đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và Sở Quy hoạch và Kiến trúc đang duyệt dự án này.

Thông tin đến cử tri về tiến độ thực hiện các dự án

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc. Trao đổi về một số kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân và phòng chống tham nhũng của nước ta, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, công tác phòng chống tham nhũng đã được làm ngày càng quyết liệt và có tiến bộ, đạt kết quả tích cực. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII đã được triển khai. Chưa bao giờ số cán bộ do Trung ương quản lý lại bị xử lý nhiều như trong 2 năm qua. Trong số những người bị xử lý có cả người là Ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng đã về hưu. Công tác phòng chống tham nhũng được đánh giá đã đạt tiến bộ, có kết quả quan trọng nhưng thời gian tới phải tiếp tục tiến bộ hơn, có kết quả hơn.

Cử tri Quận 12 phát biểu tại biểu tiếp xúc Cử tri Quận 12 phát biểu tại biểu tiếp xúc

Đối với công tác phòng chống tham nhũng tại TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ tháng 12/2017, TP đã triển khai Quy định 1374. Theo đó, khi có thông tin phản ánh của người dân qua 4 nguồn thông tin, cấp ủy, chính quyền nơi đó phải có trách nhiệm xử lý vụ việc và cấp ủy cấp trên giám sát việc xử lý này. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, TP tiếp tục cùng cả nước xử lý tham nhũng, chống suy thoái và không có vùng cấm. Cũng liên quan đến công tác bộ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, từ năm 2019 TP có quy định về xếp sắp, điều chuyển cán bộ nếu có uy tín thấp, đáp ứng thấp với yêu cầu công tác mà không đợi đến khi bị kỷ luật mới xử lý. Hai năm qua, cấp TP đã điều chuyển, sắp xếp lại 99 trường hợp; từ đó giúp các đồng chí này có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Về công tác quy hoạch, triển khai các dự án tại Quận 12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Quận 12 và các đơn vị liên quan phải sớm có báo cáo với TP và thông tin chính thức đến cử tri; đồng thời có lộ trình thực hiện các dự án trong thời gian tới. Để làm tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trên cơ sở báo của của UBND Quận 12 về kết quả thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 cần tổ chức đợt giám sát việc xây dựng các phường sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch. Khi các phường đã sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch tiến tới xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo