Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Quang cảnh họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì họp báo.

Tại Nghị quyết số 748/NQ-HĐBCQG, Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết nghị công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Theo Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, cả nước có hơn 69,5 triệu cử tri, tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu là hơn 69,2 triệu cử tri, đạt tỷ lệ 99,6%.

So với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp 2016-2021, tổng số cử tri của cuộc bầu cử lần này nhiều hơn 2 triệu cử tri và số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cũng nhiều hơn 2 triệu cử tri (0,25%) so với nhiệm kỳ trước.

Trong cuộc bầu cử ngày 23/5/2021, cử tri cả nước bầu đủ 500 đại biểu khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết định không xác nhận tư cách của một người trúng cử, vì không đảm bảo tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội. Đây là trường hợp tại đơn vị bầu cử số 1, thuộc tỉnh Bình Dương. Như vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 499 người trúng cử, đạt tỷ lệ 99,8% số đại biểu cần bầu (dự kiến 500 người).

Trước đó, đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đã có đơn xin không tham gia Quốc hội với lý do sức khỏe.

Theo danh sách trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu do các cơ quan Trung ương giới thiệu có 194 người, địa phương giới thiệu 301 người; tự ứng cử 4 người trúng cử. Số đại biểu dự kiến hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử 126 người. Thành phố Hà Nội có 29 người, TPHCM có 30 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia

Sau khi công bố kết quả bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp tiếp tục tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về kết quả bầu cử, giải quyết trong vòng 30 ngày để có cơ sở xác nhận tư cách người trúng cử. Dự kiến, ngày 12/7 tới, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ họp để xem xét kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có); thông qua nghị quyết về xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV, làm thủ tục cấp thẻ đại biểu và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất (dự kiến khai mạc ngày 20/7).

Liên quan đến việc đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương không được xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương. Qua kiểm tra bước đầu đã phát hiện đồng chí Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm. Sắp tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và có thông báo chính thức theo quy định của Đảng, cũng như pháp luật của Nhà nước.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh, đến thời điểm này đã có kết luận bước đầu rất rõ về sai phạm của đồng chí Trần Văn Nam. Đồng chí đã vi phạm Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, từ khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong các quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là về đất đai đã có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Đó là hai lý do rất cụ thể, rõ ràng để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Trần Văn Nam.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo