Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Có chủ trương mới phù hợp để phát triển văn hóa đọc

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tiếp đoàn khảo sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/6, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cùng lãnh đạo các ban ngành TP đã tiếp đoàn khảo sát tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị trong tình hình mới”, do đồng chí Phạm Chí Thành, quyền Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, dẫn đầu.

Tại buổi khảo sát, báo cáo kết quả 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của TP, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung cho biết hàng năm Thành ủy đều đặt hàng các NXB của TP khoảng 1,5 – 2 tỷ đồng cho mỗi đơn vị thực hiện các sách lý luận, chính trị. Đặc biệt, từ giai đoạn 2017 - 2018, TP đã đặt hàng NXB Tổng hợp, NXB Văn hóa - Văn nghệ và NXB Trẻ thực hiện 1.007 đầu sách lý luận chính trị với hơn 1.970.000 bản in.

Tại các thư viện, số lượng sách lý luận, chính trị chiếm bình quân khoảng 11 – 15% tổng số đầu sách; chủ yếu là các sách tổng luận, phân tích tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, quốc tế, về chủ quyền biển đảo, những vấn đề thời sự nóng...

Đến nay, hầu hết các phường, xã, thị trấn của TP đều có 2 tủ sách là Tủ sách Lý luận chính trị và Tủ sách Pháp luật với sách lý luận chính trị chiếm khoảng 50 – 60%. Đặc biệt, từ năm 2012, Thành ủy chỉ đạo triển khai đồng bộ sử dụng thư viện điện tử trên hệ thống thư viện toàn địa bàn TP. Năm 2017, TP đã mua tác quyền 5 năm đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của 3 NXB của TP để cung cấp miễn phí ebook (sách điện tử) cho người dân TP…

Chia sẻ tại buổi khảo sát, Giám đốc NXB Trẻ Nguyễn Minh Nhựt cho biết xuyên suốt gần 40 năm qua, NXB Trẻ luôn ý thức thực hiện sứ mệnh chính trị phục vụ đội viên, đoàn viên, cán bộ đoàn, hội viên, bạn đọc thanh thiếu nhi TP với các đầu sách định hướng cách “sống đúng - sống đẹp - sống có lý tưởng”. Bên cạnh dòng sách được Nhà nước đặt hàng, trợ giá, NXB Trẻ không ngừng sáng tạo về cả nội dung lẫn hình thức để có thể đưa nhiều đầu sách lý luận chính trị ra thị trường, không chỉ phục vụ độc giả trong nước mà từng bước tiếp xúc cộng đồng người Việt ở hải ngoại (như Đông Âu, Mỹ, Đài Loan…).

Từ khi đi vào hoạt động (năm 2017), Đường Sách TPHCM tổ chức rất nhiều sự kiện tuyên truyền, giới thiệu các sách lý luận chính trị đến bạn đọc Từ khi đi vào hoạt động (năm 2017), Đường Sách TPHCM tổ chức rất nhiều sự kiện tuyên truyền, giới thiệu các sách lý luận chính trị đến bạn đọc

Giám đốc NXB Trẻ Nguyễn Minh Nhựt cho rằng thực hiện và phổ biến sách lý luận chính trị là nhiệm vụ của toàn ngành với vai trò quan trọng của 59 NXB trên toàn quốc. Và rất cần một chiến lược, kế hoạch cụ thể cho việc quy hoạch, phân bổ các đơn vị thực hiện sách lý luận chính trị (từ số lượng, thể loại, đề tài…) gắn với tôn chỉ, mục đích và đối tượng độc giả của mình, tránh việc “giẫm chân lẫn nhau” hay trùng lắp nội dung sách vừa thiếu lực vừa gây lãng phí như thời gian qua.

Đại diện các đơn vị xuất bản, thư viện của TP cũng đã chia sẻ với đoàn khảo sát những nỗ lực trong việc đưa sách lý luận chính trị đến với đông đảo bạn đọc cũng như những khó khăn vì đặc thù dòng sách này rất kén độc giả.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cũng nhìn nhận dù TP luôn quan tâm đặt hàng các NXB thực hiện các đầu sách tư tưởng chính trị phục vụ công tác tuyên truyền của TP nhưng nhìn chung tỷ lệ, cơ cấu sách lý luận chính trị được xuất bản vẫn chưa đạt yêu cầu. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, sử dụng sách lý luận chính trị đạt nhiều kết quả tích cực qua việc phát huy vai trò của Đường Sách TPHCM và sự chủ động của các đơn vị xuất bản - phát hành nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, vẫn chỉ gói gọn trong cán bộ, đảng viên, công chức, chưa lan tỏa đến rộng rãi học sinh, sinh viên và người dân TP có nhu cầu học tập, nghiên cứu.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề xuất đoàn khảo sát tham mưu cho Ban Bí thư sớm có tổng kết, đánh giá hiệu quả thực hiện Chỉ thị 20, từ đó có chủ trương mới phù hợp để phát triển văn hóa đọc trong tình hình mới. Đồng thời có chỉ đạo tạo đầu mối kết nối, phối hợp, phân công thực hiện, kịp thời tham mưu các chính sách định hướng cho loại hình xuất bản này; cũng như có các hình thức khuyến đọc hiệu quả, dễ tiếp thu đặc biệt với các sách lý luận chính trị.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo