Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0

Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu

Các đại biểu tham quan triển lãm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/10, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 với chủ đề “Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chủ trì Diễn đàn. Dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành.

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một xu thế lớn đang diễn ra trên toàn thế giới với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ mà nòng cốt là công nghệ số làm thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đời sống văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh; tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia.

Tuy vậy, theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, mức độ chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của nước ta còn thấp. Thể chế, chính sách còn nhiều hạn chế và bất cập, xếp hạng chung về thể chế của Việt Nam vẫn ở mức dưới trung bình. Hiện chưa có hành lang pháp lý cho thí điểm triển khai áp dụng các sản phẩm, mô hình kinh doanh, dịch vụ mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4; chưa xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho ứng dụng và phát triển các công nghệ nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong sản xuất và đời sống; còn thiếu các quy định về bảo vệ cơ sở dữ liệu, dữ liệu cá nhân, thông tin riêng tư; vấn đề quyền cá nhân, đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, định danh số và xác thực điện tử cho người dân chưa phát triển. Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu...

Quang cảnh diễn đàn Quang cảnh diễn đàn

Tại phiên toàn thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có báo cáo về Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0 của Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo về chuyển đổi số quốc gia, hướng tới nền kinh tế số và xã hội số. Phó Chủ tịch, chuyên gia phân tích Cấp cao trong nhóm Nghiên cứu và Giám đốc Công nghệ của Gartner, ông Andy Rowsell-Jones đã nêu lên kinh nghiệm chuyển đổi số của các doanh nghiệp quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, tham luận, thảo luận về chiến lược quốc gia cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam, về chuyển đổi số quốc gia hướng tới nền kinh tế số và xã hội số. Trong khuôn khổ Diễn đàn diễn ra chuỗi hội thảo 5 chuyên đề: Ngân hàng thông minh; Thành phố thông minh; Sản xuất thông minh, Năng lượng thông minh và Kinh tế số và triển lãm công nghệ hiện đại với sự tham gia khoảng 100 doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế; phiên kết nối đầu tư kinh doanh.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo