Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới

Quang cảnh cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 7/7, trước tình hình áp thấp nhiệt đới đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng tới các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai để ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu huy động tối đa các lực lượng để chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ gây ra; bảo đảm trang thiết bị để các đoàn đi cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ có đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ an toàn.

Phó Thủ tướng lưu ý, trên cơ sở dự báo, cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo, các địa phương... tùy cấp độ chủ động ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo đảm bảo kịp thời, chính xác để các Bộ, ngành địa phương thuận tiện trong triển khai nhiệm vụ. Công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai phải thật sớm, thật nhanh, nếu chậm một nhịp, thì các địa phương, cơ sở sẽ không vào cuộc kịp thời.

Các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác kiểm tra thực tế trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra để có giải pháp sát hợp tình hình, không bị động bất ngờ, đặc biệt tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, xung yếu, chịu tác động trực tiếp của thiên tai.

Các bộ, ngành, địa phương, nhất là các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai cần chủ động căn cứ tình hình để chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch tổng thể và cụ thể theo từng loại hình diễn biến thời tiết để ứng phó, trong đó lưu ý chuẩn bị vật tư, điều tiết hồ chứa, bảo vệ các cơ sở sản xuất, bảo đảm cung ứng lương thực thực phẩm… Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong truyền tin, cảnh báo đến người dân, đặc biệt là người dân trên các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, tại các khu vực chịu tác động trực tiếp của thiên tai; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng chủ động phòng chống thiên tai cho nhân dân.

Thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai cho thấy, đợt áp thấp nhiệt đới này được đánh giá rủi ro thiên tai cấp độ 3. Rạng sáng mai (8/7), áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ vào bờ, từ Ninh Bình – Thái Bình. Dự báo từ chiều nay đến ngày mai, lượng mưa rất lớn, từ 100 – 250mm, có nơi 300mm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài, hiện nay toàn bộ tàu cá ở khu vực nguy hiểm (54.386 tàu với 250.000 người) đã được thông báo về áp thấp nhiệt đới. 3 đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã đến các địa phương để kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị, ngay trong tối 7/7 khẩn cấp sơ tán dân trên các lồng bè thủy, hải sản đến nơi trú tránh an toàn. Khu vực miền núi cần quan tâm đặc biệt vì có mưa lớn, các lực lượng xung kích cơ sở phải đến tất cả thôn bản, các khu vực có nguy cơ để hướng dẫn nhân dân phòng, chống thiên tai.


Chiều 7/7, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vịnh Bắc Bộ với sức gió cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao từ 2,5 – 3,5m. Khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp là Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ chiều 7/7 đến hết ngày 8/7, ở Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100 – 250mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt.

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới ít khả năng mạnh lên thành bão. Tuy nhiên, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến việc cất hạ cánh ở các sân bay Vân Đồn, Kiến An, Nội Bài, Vinh và mưa lớn ảnh hưởng tới kỳ thi THPT. Tại Hà Nội, từ chiều 7/7 đã bắt đầu có mưa lớn, đề phòng mưa to gây ngập úng, gió giật mạnh làm đổ cây xanh. Cần lưu ý mưa lớn dẫn tới lũ quét, sạt lở đất rất cao ở Thanh Hóa, Nghệ, An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La.

Bộ Quốc phòng đã có công điện chỉ đạo và duy trì 264.272 chiến sỹ, 1.979 phương tiện ứng trực sẵn sàng công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo