Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chính phủ sẽ đảm bảo điều hòa được cung - cầu, không để thiếu thịt lợn trong các dịp lễ, Tết

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ đảm bảo điều hòa được cung - cầu, không để thiếu thịt lợn trong các dịp lễ, Tết

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình liên quan đến giá thịt lợn và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, từ đầu tháng 2/2019 - 15/11/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8.498 xã thuộc 666 huyện của 63 tỉnh, thành phố với tổng số lợn tiêu hủy là 5,88 triệu con, tổng trọng lượng là 337.000 tấn (chiếm hơn 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước). Thời gian qua, giá thịt lợn trung bình cả nước khoảng 60.000 - 67.000 đồng/kg lợn hơi, cá biệt có nơi đã lên tới 72.000đồng/kg, nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguồn cung tại một số địa phương, nhất là ở những khu vực tiêu thụ lợn thịt tại chỗ do người chăn nuôi không bán lợn ra thị trường. Trong khi đó, vẫn còn hiện tượng vận chuyển lợn theo đường mòn, lối mở sang Trung Quốc.

Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn thời điểm này đã tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cục Thống kê dự báo mức CPI tháng 11 tăng khoảng 0,8 – 1%, riêng giá thịt lợn tác động đến mức tăng CPI là 0,75%.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng cần nhận định sát, đúng tình hình, tránh cực đoan duy ý chí hoặc phức tạp hóa vấn đề, tạo lạm phát kỳ vọng. Phân tích báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cơ cấu các sản phẩm khác để bù đắp cho sự thiếu hụt của sản phẩm thịt lợn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không ai gói bánh chưng bằng thịt gà, thịt dê, phải tính kỹ xem Bộ có chủ quan quá không.

Khẳng định thiếu hụt về nguồn là rõ ràng, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, khan hiếm, tăng giá một mặt là do một bộ phận thương lái găm hàng, nhưng có mặt khác là do cơ quan quản lý kiểm soát chưa chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn, có hiện tượng gom hàng bán sang các nước khác. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và Tổng cục Thống kê làm lại báo cáo, đánh giá thực chất, trong đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tính toán kỹ cung - cầu từng tháng, báo cáo Chính phủ kế hoạch cụ thể về việc tái đàn để đảm bảo bù đắp nguồn cung, đảm bảo không dư thừa cho giai đoạn sau.

“Phần thiếu hụt còn lại phải cùng Bộ Công thương đề xuất với Chính phủ giải pháp nhập khẩu thêm thịt lợn thành phẩm từ các nước có quan hệ thương mại hai chiều theo tinh thần là Chính phủ điều hòa cung - cầu thịt lợn để đảm bảo hài hòa lợi ích người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong lưu thông, phân phối. Việc nhập khẩu thịt lợn hiện nay để giải quyết thiếu hụt tạm thời, không nhập thường xuyên. Có kế hoạch nhập từng tháng bao nhiêu, phải sớm có báo cáo với Chính phủ và có thông cáo báo chí để công bố công khai cho người dân, tránh lạm phát kỳ vọng và đánh vào đầu cơ tích trữ, gian lận thương mại” – Phó Thủ tướng lưu ý.

Khẳng định vẫn kiểm soát được mức lạm phát từ 3,3  - 3,9% trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra thông điệp: Chính phủ sẽ đảm bảo điều hòa được cung - cầu, minh bạch các thông tin cho người dân và người tiêu dùng biết để bảo đảm hài hòa lợi ích: người dân, doanh nghiệp, khối trung gian, không để thiếu thịt lợn trong các dịp lễ, Tết. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, các địa phương không lơ là chủ quan, tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ. Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ngăn chặn và xử lý nghiêm việc nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn xuất khẩu (làm thiếu hụt trong nước) và nhập khẩu (làm gia tăng nguồn bệnh dịch tả lợn châu Phi) qua lãnh thổ Việt Nam.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo