Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân tại khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Văn hóa TPHCM

Nhân viên y tế hỗ trợ cho bệnh nhân vận động nhẹ nhàng, tập hít thở để phổi nhanh chóng bình phục

(Thanhuytphcm.vn) - Bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quân sự và những tình nguyện viên của Khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Văn hóa TPHCM đang ngày đêm tận lực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn tính mạng cho những bệnh nhân Covid-19 đang cách ly, điều trị nơi đây.

Khu cách ly tập trung được đặt tại số 288 đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, TP Thủ Đức, có quy mô 1.000 giường. Khu cách ly được thành lập theo Quyết định số 4499/QĐ-UBND ngày 22/7/2021 của UBND TP Thủ Đức trên cơ sở trưng dụng cơ sở vật chất của Ký túc xá Trường Đại học Văn hóa TPHCM, thực hiện tiếp nhận các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng lâm sàng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt, phụ trách Khu cách ly tập trung này, cho biết: “Đến nay, Khu cách ly đã tiếp nhận gần 2.000 bệnh nhân; làm thủ tục và chuyển viện cho 43 bệnh nhân cần chuyển lên tuyến trên. Hiện Khu cách ly có 611 F0 đang cách ly; trong đó có 20 bệnh nhân có triệu chứng đang theo dõi, thở oxy. Tại đây, lực lượng nhân viên y tế được chia thành 3 ca trực, mỗi ca làm việc 8 tiếng. Trong đợt dịch này, các ca bệnh có những diễn biến rất khó lường. Do đó, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân không được chủ quan, lơ là, cần phải theo dõi sát, phân loại điều trị phù hợp với diễn biến, tình trạng bệnh, có kế hoạch điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh cụ thể theo giờ, ngày, không để bệnh diễn biến nặng. Tổ chức lấy bệnh phẩm xét nghiệm, chỉ định các cận lâm sàng cho bệnh nhân phải có kế hoạch cụ thể, đảm bảo khoa học, hiệu quả”.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Liên cho biết, trước khi nhận nhiệm vụ ở Khu cách ly, chị đang công tác tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM. Hằng ngày, các bác sĩ và  điều dưỡng tại đây sẽ thực hiện nhiệm vụ cấp thuốc, thường xuyên theo dõi các chỉ số SpO2, nhịp tim, huyết áp cho bệnh nhân để kịp thời xử trí các trường hợp diễn tiến nặng. “Những ngày đầu mới nhập viện, đa số bệnh nhân có tâm lý hoang mang, lo sợ, một số ít còn chủ quan, không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh. Để người bệnh tin tưởng sẽ vượt qua và chiến thắng được bệnh dịch, chúng tôi luôn chăm lo, động viên, chia sẻ, giải tỏa tâm lý để họ yên tâm cách ly, điều trị. Có những ngày các ca F0 tăng, áp lực khi có bệnh nhân phải chuyển tuyến, chúng tôi luôn động viên nhau, nỗ lực, tập trung hết sức để cứu chữa bệnh nhân” - chị Liên chia sẻ.

Anh Nguyễn Vương H. B. (phường Bình Trưng Tây) chia sẻ: “Gia đình chúng tôi vào khu cách ly từ ngày 17/9/2021. Khi biết cả 5 người trong gia đình đều dương tính với SARS-CoV-2, vợ chồng tôi vô cùng hoảng loạn và lo lắng cho sức khỏe của mẹ vì bà đã lớn tuổi. Nhưng khi vào đây điều trị, các y bác sĩ luôn quan tâm, động viên, chăm sóc, tạo mọi điều kiện sinh hoạt tốt nhất, đến nay, tất cả 5 thành viên gia đình tôi đều có tiến triển khả quan. Chúng tôi đã nhận được kết quả RT-PCR chỉ số an toàn. Vì vậy, vài ngày tới, gia đình có thể về tự cách ly, đây là niềm vui lớn của cả nhà”.

Đội tình nguyện viên hỗ trợ mang thức ăn đến tận nơi cho các bệnh nhân Đội tình nguyện viên hỗ trợ mang thức ăn đến tận nơi cho các bệnh nhân

Chia sẻ về lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, điều dưỡng Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1988) cho biết: “Những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại khu cách ly, tôi không khỏi lo lắng, áp lực. Tại đây, có lúc cao điểm, chúng tôi tiếp nhận gần 200 bệnh nhân/ngày. Nhiều hôm, cả kíp trực phải tất bật xuyên đêm thực hiện khử khuẩn, thu thập thông tin, xếp phòng, kiểm tra, theo dõi bệnh nhân… Xong việc trời cũng vừa sáng, cơ thể rã rời vì phải làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ trong bộ quần áo bảo hộ cộng thêm cường độ, áp lực lớn của nhiệm vụ, nhưng chúng tôi ai nấy đều rất nỗ lực, chỉ mong giúp đỡ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân”.

Chỉ với 19 nhân viên y tế và 21 tình nguyện viên phải phục vụ thường xuyên cho hơn 500 bệnh nhân mỗi ngày, các y bác sĩ luôn hết lòng vì bệnh nhân, luôn sẵn sàng có mặt bất kể giờ giấc khi bệnh nhân cần. Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại Khu cách ly đã góp phần đem lại những kết quả tích cực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đến nay, Khu cách ly đã điều trị khỏi và hoàn tất thủ tục xuất viện cho 1.123 bệnh nhân.

Với tinh thần sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân mắc Covid-19, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Văn hóa TPHCM đang chiến đấu, chấp nhận hy sinh những hạnh phúc cá nhân để góp phần cùng TPHCM và cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân.

Lương Hợp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo