Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cảnh báo ma túy núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống

Ma túy dạng kẹo. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/7, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy núp bóng thực phẩm là: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy; ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép, loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người dùng. Thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. Đối tượng mang từ siêu thị ở Mỹ về cho người nhà sử dụng nhưng không nói cho người nhà biết có chứa chất ma túy, mặt khác viên kẹo chứa lượng nhỏ chất ma túy. Loại này người dùng có thể bị nhầm lẫn, dùng quá liều gây nguy hiểm.

Ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống: Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt. Thực chất đó là ma túy pha trộn với thực phẩm và đồ uống (vụ bán bánh cần sa trên mạng internet xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh Trường THPT Hoành Bồ, Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TPHCM tháng 10/2020; vụ bán socola có chứa chất ma túy tại Đông Anh, Hà Nội tháng 6/2022). Người vận chuyển tàng trữ, mua bán loại này biết nó là ma túy nhưng khi bị bắt thường che dấu ý thức chủ quan không biết là ma túy để nhằm chối tội.

Để ngăn chặn loại tội phạm này, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, thời gian tới cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách pháp luật của Nhà nước, tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn.

Phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, toàn dân tham gia và tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Các cơ quan chức năng ngành Công an từ Trung ương đến địa phương thường xuyên tăng cường phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương các cấp các ngành, với từng gia đình trong công tác giáo dục, quán lý, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục tăng cường thường xuyên cặp nhật, theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma túy núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tuyên truyền tới toàn thể nhân dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Tăng cường xử điểm, xử lưu động các vụ liên quan đến tội phạm về ma túy núp bóng các loại thực phẩm, đồ uống nhằm tuyên truyền, phòng ngừa loại tội phạm này.

Hướng dẫn nhân dân phát hiện, cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan chức năng về tội phạm ma túy núp dưới bóng các loại thực phẩm, đồ uống để kịp thời bất giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Ngoài việc giáo dục, quản lý con em trong gia đình tránh xa tệ nạn ma túy thì lực lượng Công an rất cần có các thông tin kịp thời, đầy đủ của người dân khi phát hiện các thông tin liên quan đến tệ nạn, tội phạm ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo