Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và nhân dân

PGS.TS Bùi Xuân Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM phát biểu khai mạc tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/12, Trường Đại học (ĐH) Luật TPHCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Pháp luật về tổ chức chính quyền đô thị TPHCM”. Hội thảo nhằm đưa ra những cơ chế, chính sách hướng đến phát huy nguồn nhân lực, động lực của một siêu đô thị tương xứng với sự phát triển chính trị, kinh tế và xã hội của TP.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM khẳng định, hội thảo diễn ra với tinh thần nhìn nhận thẳng thắn, khách quan về ưu điểm và hạn chế về bộ máy vận hành của TPHCM hiện nay; đồng thời Hội thảo sẽ trở thành một diễn đàn thảo luận tích cực và mang đến những kiến nghị mang giá trị tham khảo cao.

Bàn về vấn đề “Tổ chức và hoạt động của UBND TPHCM trong mô hình chính quyền đô thị”, ThS.GVC Trần Thị Thu Hà (Trường ĐH Luật TPHCM) đưa ra các đề xuất sửa đổi và khắc phục từ những bất cập xoay quanh chế độ hoạt động của UBND đối với một đô thị đặc biệt như TPHCM. ThS Trần Thị Thu Hà đề xuất việc đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của UBND TP theo hướng mô hình thị trưởng; nâng cao tính khoa học và hợp lý trong việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM, tham khảo học tập theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Xung quanh nội dung về cơ sở khoa học tổ chức chính quyền đô thị và tham chiếu cho tổ chức chính quyền đô thị TPHCM, từ những đặc trưng cơ bản của đô thị, TS Nguyễn Thị Thiện Trí đã rút ra những lý thuyết tiêu biểu, làm cơ sở kiến nghị cho những đổi mới về căn bản của TPHCM, trên tinh thần phù hợp với tình hình chung hiện nay và hướng tới mục tiêu xây dựng cơ chế quản lý thông thoáng cùng mô hình quản lý linh hoạt.

Nhận định về các đề xuất, điều chỉnh và ứng dụng trong thực tiễn cho bộ máy quản lý TPHCM, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND TPHCM Lê Minh Đức đánh giá cao về mức độ cần thiết, nhưng bên cạnh đó cần có thời gian để thực hiện, tức là thí điểm có lộ trình. Vì vậy, trong quá trình thực hiện cần chú trọng và đặt yếu tố “con người” làm cốt lõi, chủ động và tích cực tăng cường sự tương tác giữa nhân dân và chính quyền.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra góc nhìn thẳng thắn, khách quan về ưu điểm và hạn chế về bộ máy vận hành của TPHCM hiện nay. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra góc nhìn thẳng thắn, khách quan về ưu điểm và hạn chế về bộ máy vận hành của TPHCM hiện nay.

Tại hội thảo, TS Diệp Văn Sơn - nguyên Phó vụ trưởng Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ phía Nam đã đề cập đến khả năng vận hành đô thị của cán bộ, công chức và đánh giá quá trình đào tạo còn nhiều ngặt nghèo. Theo TS Diệp Văn Sơn, cần phân cấp mạnh hơn để TPHCM nâng cao chất lượng cán bộ công chức toàn diện, đủ sức vận hành chính quyền đô thị. TS Diệp Văn Sơn cũng kiến nghị rằng việc sát hạch công chức cần có sự chặt chẽ, quá trình đào tạo công chức cần bài bản hơn, đảm bảo chi phí tài trợ cũng như phúc lợi của cán bộ, công chức.

Đại diện Hội Luật gia Quận 5 - ông Hồ Thảo Hùng nhấn mạnh về vấn đề nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cần có sự hài hòa tập thể và trách nhiệm rõ ràng. Trong vấn đề xã hội hóa, ông Hồ Thảo Hùng cho rằng cần có tiêu chí, định khung cụ thể trong giai đoạn xây dựng TP thông minh, chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng ngân sách, sự phản biện mạnh mẽ là vô cùng cần thiết để tiến tới tự chủ ngân sách…

Anh Huy - Thiên Bảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo