Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần quan tâm, yêu thương để trẻ em phát triển và kết nối tốt với xã hội

Tổ chức việc học hành, vui chơi, phát triển kỹ năng, thể chất để học sinh thực sự vui khi đến trường. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP tổ chức Hội nghị chuyên đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong trường học năm học 2019-2020 nhằm thảo luận chia sẻ một số phương pháp kỹ năng thiết yếu nhằm hỗ trợ học sinh có nhu cầu cần trợ giúp.

TPHCM hiện có hơn 1,9 triệu trẻ em, với khoảng 400.000 trẻ nhập cư. Trong đó, hơn 12.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 23.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thực tế cho thấy trẻ em hiện nay không hạnh phúc như người lớn nghĩ. Các em có khá nhiều căng thẳng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Trong khi trẻ cần sự chăm sóc, yêu thương từ người thân để phát triển và kết nối tốt với xã hội thì do nhiều nguyên nhân, thời gian cha mẹ dành cho con cái ngày càng ít. Từ gia đình đến nhà trường đều đặt ra cho trẻ những áp lực học tập mà ít quan tâm đến những hoạt động giáo dục, vui chơi khác.

Một chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo quận cho biết, hiện nay, giáo dục chỉ đang ở chỗ giải quyết căng thẳng, còn muốn để trẻ không bị căng thẳng vẫn cần sự phối hợp của nhiều phía. Trong đó, cần tổ chức việc học như thế nào để các em thực sự vui khi đến trường, chứ không đến trường với sự căng thẳng, bài vở quá nhiều nhưng các hoạt động vui chơi, phát triển thể chất, thẩm mỹ, các kỹ năng lại không nhiều.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Giảng viên Đại học Sư phạm TPHCM, sự căng thẳng thường thúc đẩy đứa trẻ tìm đến bạo lực nhằm giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Để ngăn ngừa điều này, người lớn thường trách mắng, xử phạt. Điều này đôi khi lại càng dẫn đến hậu quả xấu hơn dưới dạng tiềm thức của trẻ. Vì vậy, phụ huynh và giáo viên không nên phê phán mà cần quan tâm trẻ nhiều hơn, đặt mình vào vị trí các em để tìm hiểu vấn đề.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng lưu ý, một đứa trẻ hạnh phúc khi người lớn hạnh phúc. Do đó khi thầy cô đến lớp, muốn học sinh vào trường vui vẻ thành công, mỗi ngày chúng ta học cách làm cho mình vui trước, làm cho mình hạnh phúc trước. Vì khi giáo viên vui, giáo viên hạnh phúc, những đứa trẻ cũng sẽ hạnh phúc và dễ dàng thành công.

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong giai đoạn 2020-2025, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP Trần Nguyên Thục cho rằng, cần tăng cường trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và kỹ năng phòng vệ cho học sinh các bậc học. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng tăng cường nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên. Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bảo mẫu tại các nhóm trẻ độc lập và tư thục.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo