Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cần lắm sự cảm thông, chia sẻ với cán bộ, chuyên viên phường xã

Cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên Quận 1 tiếp nhận, phân bổ nhu yếu phẩm. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Mới mẻ, lạ lẫm... nhiều cảm giác xáo trộn. Tôi cố gắng hình dung, sắp xếp công việc của mình bắt đầu từ những người cùng làm việc xung quanh. Quả thật có rất nhiều điều khác xa với tôi tưởng tượng… Đó là tâm sự của chị Nguyễn Trung Châu Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1 về một thời là cán bộ phường.

Những câu chuyện chưa kể…

Chia sẻ những ngày đầu tiên về công tác tại phường, chị Châu Tuyên nhớ lại: “Tôi vẫn luôn nhớ cảm giác khi nhận quyết định công tác về phường. Năm ấy tôi 31 tuổi. Tôi không nghĩ mình còn trẻ, nhưng trong mắt những người xung quanh, tôi là cán bộ trẻ. Thật sự khi bạn là người đứng bên ngoài, không trực tiếp làm việc, bạn có thể có thái độ và suy nghĩ khác về những người làm công tác phường, xã. Chỉ khi bạn thật sự làm cụ thể, bạn mới cảm nhận và có sự thấu hiểu…”.

Đó là khi giải quyết sự vụ hàng ngày, từ những văn bản để triển khai cụ thể ra thành những công việc tại địa phương mình, rồi thì tổ chức cho mọi người cùng tham gia thực hiện... Áp lực mỗi ngày, mỗi mùa, mỗi đợt hoạt động không lúc nào giống như lúc nào. Bên cạnh đó, phải biết giữ hài hoà với bao nhiêu mối quan hệ; học cách tôn trọng cùng làm việc với tất cả những người xung quanh... rất nhiều.

Kể lại khi nhận nhiệm vụ phụ trách cơ sở, chị Châu Tuyên nói: “Tôi thấy càng làm mình càng bé nhỏ lại, học hỏi lại rất nhiều. Tôi cảm nhận quả thật mình còn rất “trẻ” so với tất cả những kinh nghiệm thu nhận được và những kinh nghiệm trước mắt”.

Theo chị Châu Tuyên, có thể hình dung cả thế giới, cả đời sống sinh hoạt xã hội đều hiện hữu ở phường. Như câu chuyện lớn lao mà thế giới quan tâm như biến đổi khí hậu, nếu tại phường, xã không làm những việc tuyên truyền, tổ chức những hoạt động để tác động, xây dựng ý thức của mỗi người dân trên địa bàn thì có được hiệu quả không? Mà cụ thể là gì?  Đó là, tạo mảng xanh, trồng thêm cây xanh, vận động hạn chế sử dụng túi nylon và các chất thải nhựa, giữ vệ sinh chung, phân loại rác thải,...

Hoặc như câu chuyện phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, mang lại bình an cho cuộc sống của mọi người. Cán bộ phường phải nỗ lực từng ngày để triển khai nhiều công việc cụ thể. Như xây dựng lực lượng tại địa phương, xây dựng các phong trào để huy động sức dân cùng ý thức tham gia, tổ chức tuần tra, phối hợp với các lực lượng chức năng để làm tốt công tác đấu tranh với các loại tội phạm mang đến niềm tin cho người dân,...

Đạp xe cổ động tuyên truyền cho môi trường, chống rác thải. (Hình chụp trước khi có dịch Covid-19) Đạp xe cổ động tuyên truyền cho môi trường, chống rác thải. (Hình chụp trước khi có dịch Covid-19)

Hoặc như "cuộc chiến" chống lại đói nghèo, nếu chỉ dừng lại hô hào khẩu hiệu mà không có lực lượng cán bộ phường cùng chung tay thực hiện thì làm sao có những kết quả vượt mốc các chuẩn nghèo… “Tôi nhớ thật vinh dự biết bao khi có một lần phường của chúng tôi được nhận Bằng khen vì thành tích trong công tác giảm nghèo. Tôi nhớ mình hạnh phúc hơn cả khi chính mình được của. Tôi thấu hiểu được thành quả mà cả phường tôi đã nỗ lực thế nào. Từ việc điều tra, phân loại hộ nghèo, diện nghèo đến việc tìm tòi những sáng kiến, cách làm để làm sao cho những hộ này thoát nghèo. Tôi cũng đã từng đi đến để khảo sát các trường hợp hộ nghèo, mỗi công việc nho nhỏ mà mỗi người cán bộ phường làm cho tôi nhiều bài học lớn, hiểu hơn về cuộc sống xung quanh. Những chuyến thăm hỏi, tặng quà động viên người nghèo, khó khăn trên địa bàn và thấy họ có những đổi thay trong cuộc sống là những niềm vui đối với mỗi cán bộ phường. Rồi thì mỗi cuối năm, chúng tôi lo lắng, tìm kiếm nguồn lực khắp nơi để có chút quà Tết ấm áp cho những diện chính sách, người khó khăn, cơ nhỡ, lực lượng tham gia công tác cùng địa phương...” - chị Châu Tuyên kể.

Chị Tuyên cười vui khi nhắc đến một thời làm cán bộ phường đi làm công tác xóa đói giảm nghèo: “Tôi thường hay nói đùa với các anh em xung quanh nếu không có đủ tiền thì mỗi người sẽ tự trích tiền lương, thưởng của năm mà hoàn thành nhiệm vụ này. Chắc nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hoà mà năm nào việc huy động chăm lo cho người dân của chúng tôi cũng được đảm bảo. Năm đó là tôi được ăn Tết ngon...”.

Trưởng thành và bản lĩnh hơn

Rồi việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cũng có nhiều kỷ niệm. Những năm chị Châu Tuyên công tác ở phường chưa có dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, nhưng cũng không kém vui buồn. Nào là dịch sốt xuất huyết, cúm gia cầm, Zika, tay chân miệng... “Nói thật, tôi thương các anh chị em ở Trạm y tế phường. Tôi cảm nhận được sự đóng góp tận tụy của họ với công việc được giao. Từ đó tôi thấy được trách nhiệm của người cán bộ phường phải làm sao để dịch bệnh không xâm lấn và ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn bằng những giải pháp và cách làm cụ thể khi phát hiện ca bệnh và ổ dịch. Tôi hiểu tâm tư và lo lắng của người dân trước những thông tin và tình hình về các loại dịch bệnh” – chị Châu Tuyên bộc bạch.

Có một chia sẻ mà chị cho hay là chị sợ nhất khi nhận cuộc điện thoại của Công an phường sau 21 giờ, vì những cuộc điện thoại đó hầu hết là những việc cấp bách. Nhiều đêm, đang ngon giấc như bao người chị phải vùng dậy và hết sức tỉnh táo đến ngay hiện trường; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết... “Nếu cấp cơ sở không giải quyết thì ai làm cho. Vì chúng tôi là chính quyền địa phương ở cơ sở” – Chị Châu Tuyên nói về một ký ức của người cán bộ phường.

Trao quà cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn tại phường Tân Định. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Trao quà cho người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn tại phường Tân Định. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Sau 7 năm gắn bó với vai trò cán bộ phường, điều mà chị Châu Tuyên nhận thấy ở mình là sự trưởng thành, vững vàng về suy nghĩ và nhận thức; mà đặc biệt đó là sự thấu cảm chân thành, bao dung với mọi điều xung quanh. Chính môi trường làm việc này đã cho chị những bản lĩnh, kinh nghiệm và niềm vui khác nhau. “Với tôi những năm tháng gắn bó với phường thật sự là nơi tôi được trải nghiệm, cũng từ đó tôi được trưởng thành và bản lĩnh hơn” – chị Châu Tuyên bày tỏ.

Với nụ cười hiền hậu, chị Châu Tuyên tâm sự: “Có thể sẽ không thể kể hết những vui - buồn của những tháng ngày làm việc ở phường. Khi chia tay với mọi người, trong tôi chỉ còn đong đầy và chất chứa những kỷ niệm đẹp, những tháng ngày cùng làm việc với mọi người nơi đây. Đêm hôm, khuya sớm, nắng mưa và cả những khó khăn thậm chí là nguy hiểm, chúng tôi đều luôn bận rộn với công việc. Nên cần lắm sự chia sẻ của mọi người.”

Chia tay chị, tôi vẫn nhớ mãi một câu nói chị gửi gắm: Một năm có 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông; còn những người làm ở phường như chúng tôi chỉ có một mùa, đó là “Niềm tin và Bình an của người dân địa bàn phường mình”. Chúng tôi cũng là con người không khỏi tránh những sai lầm, do đó cần lắm sự cảm thông, nhìn nhận từ thái độ tích cực của mọi người. Mà dù thế nào đi nữa, tôi và cũng như bao cán bộ phường khác luôn tự hào khi mình đã từng được trải nghiệm là người cán bộ phường…

PV (ghi theo lời kể của nhân vật)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo