Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cán bộ Mặt trận cần nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát xây dựng nền hành chính công

Cán bộ Mặt trận cơ sở phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Thực hiện kết luận số 417-KL/TU ngày 19/2/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về giám sát, chỉ đạo các nhiệm vụ liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Ủy ban MTTQ TPHCM khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn 7 xã (Tân Phú Trung, Tân An Hội, Tân Thạnh Đông, Phước Hiệp, An Nhơn Tây, Trung An, Thị trấn Củ Chi) của huyện Củ Chi.

Điều tra viên phỏng vấn trực tiếp 140 hộ dân, doanh nghiệp (đã hoàn thành hồ sơ) trên điện thoại thông minh. Kết quả, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đạt từ 80%. Trong đó, xã Phước Hiệp là địa phương có số lần người dân đi lại thực hiện thủ tục hành chính trung bình cao trong nhóm là 3,76 lần.

Về phía Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi thực hiện khảo sát 14 xã còn lại và 2 phòng ban chuyên môn của huyện (Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng quản lý đô thị huyện).

Kết quả, trong 800 hồ sơ khảo sát, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thể hiện rất hài lòng đạt 23,7%; hài lòng đạt 68,9%, không hài lòng là 1,2%. Số lần đi lại để thực hiện thủ tục hành chính 3 lần là 4,1%; 4 lần trở lên là 7,6%.

Qua khảo sát của Mặt trận các cấp, phần lớn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hài lòng về cung cách phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến cơ sở. Tuy nhiên, cũng có ý kiến chưa hài lòng, lý do là còn trường hợp cán bộ, công chức chưa nhiệt tình, không hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; còn trường hợp hồ sơ chờ giải quyết thời gian quá lâu, chưa công khai hướng dẫn người dân; thủ tục hành chính một vài nội dung còn rườm rà, đề nghị rút ngắn thời gian giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, hướng tới hệ thống mặt trận Củ Chi, cán bộ làm công tác Mặt trận cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát xây dựng nền hành chính công của huyện, góp phần thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch công tác cải cách hành chính của năm 2020 của UBND TP “Nâng cao văn hóa công sở, văn hóa công vụ, nâng cao ý thức thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Ngọc Nữ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo