Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao ý thức phục vụ nhân dân

Toàn cảnh buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 7/11, Đoàn giám sát của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Huyện ủy huyện Cần Giờ.

Nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo

Báo cáo với đoàn giám sát, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Cần Giờ Phan Văn Trưng cho biết: Qua 3 năm triển khai Chỉ thị 05, chuyên đề hàng năm và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều cấp ủy thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những phương pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả. Trên địa bàn Huyện xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu ở các lĩnh vực, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cụ thể như: Chi bộ Trung tâm Y tế huyện thực hiện mô hình "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh"; Chi bộ Bệnh viện huyện với mô hình “Giảm thời gian khám bệnh, tránh phiền hà cho người dân”. Tại chi bộ các trường học thực hiện mô hình "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", "trường học an toàn, ứng xử văn hóa".

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên có mô hình "500 ngày công nâng chất nông thôn mới"; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện mô hình “Mỗi chi hội hỗ trợ và giúp đỡ cho 1 hội viên phụ nữ đơn thân làm chủ hộ thoát nghèo”… Công an huyện đến tận nhà làm giấy chứng minh thư cho người già và người khuyết tật; hết lòng giáo dục, cảm hóa phạm nhân, dũng cảm mưu trí đấu tranh chống tội phạm ma túy...

Để tạo ra những cách làm mới, mô hình hay thực hiện hiệu quả ở địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Long Hoà Nguyễn Lê Phương Thảo cho biết: Đảng bộ xã xác định chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu coi việc làm đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Qua đó, góp phần khích lệ, động viên và nêu gương nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện như: xây dựng kế hoạch phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiến tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các mô hình và tiêu chí cụ thể để chi bộ lựa chọn, đăng ký ít nhất 1 đến 2 mô hình cụ thể hàng năm.

Cán bộ, đảng viên cần gương mẫu đi đầu

Để thực hiện quả Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Tính đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy có kế hoạch và hướng dẫn chung việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngay từ đầu khóa; cần thống nhất trong phân công nhiệm vụ cơ quan tham mưu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham mưu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu cho rằng huyện Cần Giờ cần phải xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là một nội dung độc lập, mà phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng cơ quan, đơn vị; gắn với nhiệm vụ then chốt là công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, trực tiếp là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương cần chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, nghiêm túc và kịp thời, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sáng tạo, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm trong cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, cần nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Việc này có tác dụng quyết định trong thực hiện Chỉ thị, góp phần tạo sự lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội.

Phát biểu kết luận tại giám sát, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hoài ghi nhận và đánh giá cao việc Huyện ủy huyện Cần Giờ đã có nhiều mô hình sáng tạo hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong những năm qua.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hoài yêu cầu huyện Cần Giờ cần phát huy hiệu quả các phương tiện hiện đại, mạng xã hội trong tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chú trọng tuyên truyền cách làm hay, hiệu quả có sức lan tỏa trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đồng thời, cần phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc giám sát rèn luyện của cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo