Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cán bộ công đoàn tích cực chia sẻ, hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn

Công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ cán bộ công đoàn

(Thanhuytphcm.vn) – Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã gây ra những tác động lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn TP. Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh diễn ra phức tạp, trong khu phố, con hẻm bị phong tỏa, cách ly, những cán bộ công đoàn lại có mặt để trao những phần quà, nhu yếu phẩm gửi tặng cho gia đình các đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid -19, góp phần hỗ trợ đoàn viên, công nhân vượt qua khó khăn...

San sẻ, chung tay đẩy lùi dịch Covid -19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều công nhân lao động buộc phải ngưng việc do cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa, đời sống khó khăn, vất vả… Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM Nguyễn Mai Huy cho biết: Trong suốt thời gian qua, Trung tâm đã luôn có mặt và đồng hành cùng các quận, huyện để chăm lo cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi Covid – 19.

Trải qua 4 đợt dịch, Trung tâm đã tiếp nhận nguồn viện trợ từ các doanh nghiệp, các địa phương gửi đến công nhân, người lao động của TPHCM. Đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức thực hiện các chương trình vận động các đơn vị, công ty hỗ trợ công nhân, như: Công ty TNHH TMDV XNK  Hồng Thái Dương hỗ trợ 10 tấn chuối Nam Mỹ trị giá 290 triệu đồng; vận động trên 150 tấn nông sản, thực phẩm trị giá trên 10 tỷ đồng nhằm chăm lo cho công nhân lao động ở các khu vực cách ly tại TPHCM.

Còn với chị Lê Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH May Thêu Hà Giang, quận Gò Vấp thấu hiểu được nỗi khó khăn  của công nhân khi làm việc trong thời điểm dịch bệnh này, chị đã cùng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện các “gian hàng 0 đồng”, “phiên chợ cuối tuần” gồm các mặt hàng: trứng, sửa, gạo, mì gói, và nhiều nhu yếu phẩm khác phục vụ cho 145 đoàn viên công đoàn, người lao với số tiền hơn 145 triệu đồng nhằm hạn chế thấp nhất việc đoàn viên công đoàn, người lao động đi chợ, siêu thị mua hàng hóa thiết yếu nhằm giảm thấp nhất nguy cơ lây, nhiễm bệnh Covid- 19.

Bên cạnh đó, chị Lê Thị Thủy đã tham mưu cho Ban giám đốc công ty để hỗ trợ các trường hợp F1 và người lao động nằm trong vùng phong tỏa. Khi tình hình dịch bệnh phức tạp, đơn vị bị phong tỏa, cách ly, chị Lê Thị Thủy đã cùng Ban chấp hành CĐCS đề xuất và tổ chức chăm lo chỗ ăn, ở, ngủ nghỉ cho anh chị em trong thời gian này để người lao động an tâm trong công tác phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp. Đồng thời, vận động các cá nhân hảo tâm, đối tác tặng gạo, rau củ, quả, các loại trái cây nước uống, nhu yếu phẩm, để thực hiện bếp ăn từ thiện cho công nhân tại doanh nghiệp trong thời gian bị phong tỏa để đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng cho công nhân lao động.

Khi dịch bệnh xảy đến, 620 người lao động Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, huyện Bình Chánh bị cách ly, phong tỏa. Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch CĐCS Công ty đã cùng Ban chấp hành CĐCS nhanh chóng tổ chức công tác chăm lo tại 2 khu cách ly bằng những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, trái cây, bữa cháo gà, hay vitamin C. Ngoài ra, công đoàn còn trích ra kinh phí chuẩn bị thực phẩm ăn thêm buổi tối cho hơn 600 người lao động bao gồm: sữa tươi, bánh mì, mì tôm, xúc xích, trứng, cà phê. Tính đến nay, tổng giá trị chăm lo hơn 155 triệu đồng. Ngoài ra còn nhanh chóng bố trí sân bóng chuyền, mua trang thiết bị phục vụ việc tập luyện thể dục thể thao, tủ sách, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động… Đặc biệt, anh đã trực tiếp tham mưu và tham gia tổ chức thực hiện phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”.

Niềm an ủi cho các công đoàn viên, người lao động

Sự nhiệt huyết, hăng say và hy sinh thầm lặng của cán bộ công đoàn đã mang đến nguồn động viên, niềm an ủi cho các công đoàn viên trong giai đoạn dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Trong suốt 3 tháng chống dịch kéo dài, cán bộ công đoàn đã không quản ngại gian khó, tiến vào “tâm dịch” để chăm lo kịp thời cho đoàn viên, công nhân lao động. Và từ đó cũng xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc, đóng góp lớn vào cuộc chiến chống dịch Covid -19.

Cán bộ công đoàn phối hợp cùng các lực lượng hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid -19 Cán bộ công đoàn phối hợp cùng các lực lượng hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid -19

Từ đầu mùa dịch thứ tư đến nay, tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn quận Tân Phú phức tạp và khó lường. Quận Tân Phú có hơn 64 khu phong tỏa, số lượng đoàn viên, công nhân lao động tại các khu vực này cũng tăng lên. Khi dịch bắt đầu bùng phát, ngay lập tức, chị Phạm Ngọc Lan, Chủ tịch LĐLĐ quận Tân Phú đã thành lập đoàn để đến tặng quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các điểm cách ly, phong tỏa. Trong thời gian qua, LĐLĐ quận Tân Phú đã kêu gọi được nhiều cá nhân hảo tâm trên địa bàn quận hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ, găng tay y tế,… để gửi đến hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cho công nhân và người lao động tại khu cách ly, phong tỏa. Không dừng lại ở đó, những gian hàng 0 đồng, phiên chợ 0 đồng hay bếp từ thiện,… cũng được tổ chức và trở thành “cứu cánh” trong những ngày dịch cho các đoàn viên, công nhân lao động. Kinh phí cho các hoạt động này ước tính hơn 1,1 tỷ đồng.

Còn đối với anh Cao Hồng Hà, Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Thạnh thì thời gian vừa qua là giai đoạn cam go, đầy vất vả của các cán bộ công đoàn. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn phức tạp, căng thẳng với nhiều khu cách ly tập trung, chốt phong tỏa, lực lượng tuyến đầu hoạt động cả ngày đêm chống dịch. Đồng cảm trước nỗi vất vả ấy, anh cùng với LĐLĐ quận triển khai chăm lo cho 18 đơn vị tuyến đầu chống dịch, 6 khu cách ly tập trung và 7 chốt phong tỏa có đông công nhân lao động.

Theo anh Cao Hồng Hà, công cuộc chống dịch là của toàn dân và rất cần sự đồng lòng của nhiều người, nhiều đơn vị, cấp, ban, ngành, đoàn thể. Chính vì thế, anh đã nỗ lực để cùng với LĐLĐ quận phối hợp hợp các cấp công đoàn cơ sở, UBND các phường, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TP,… để có được những hoạt động chăm lo thiết thực hơn, đầy đủ hơn cho công nhân lao động.

Một trong những hoạt động gần đây nhất thu hút sự quan tâm của cộng đồng đó là “siêu thị mini 0 đồng” mà LĐLĐ quận Bình Thạnh phối hợp cùng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận tổ chức. Các nhu yếu phẩm, lương thực chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được cung cấp cho hơn 1.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, tạm ngừng việc không hưởng lương và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Nhìn cảnh người lao động lựa chọn được những hàng hóa mình thích với giá 0 đồng, trong tâm khảm anh lại dâng trào cảm xúc. Siêu thị 0 đồng như một cứu cánh cho người lao động trong thời điểm giãn cách khi mọi hoạt động chợ dân sinh, chợ tự phát buộc phải ngừng hoạt động. Đồng thời, đây cũng là hoạt động làm giảm bớt được gánh nặng chi tiêu hàng ngày cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo