Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Các trường khối Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyển sinh khả quan

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các cơ sở đào tạo nâng cao chất lượng, kiện toàn bộ máy nhân sự, lãnh đạo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/9, tại Trường Đại học (ĐH) Văn hóa TPHCM, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Vụ đã có buổi làm việc với 11 cơ sở đào tạo khu vực phía Nam. Tại buổi làm việc, các trường đã trình bày những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời nêu ra những khó khăn, bất cập, kiến nghị Bộ VHTTDL có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TPHCM, công tác tuyển sinh của trường trong những năm qua về cơ bản đủ chỉ tiêu chung, tuy nhiên ở từng ngành có sự mất cân đối, nhất là ở các ngành như Văn hóa học, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Văn hóa các dân tộc thiểu số,… thì tuyển sinh khó khăn, trong khi các ngành còn lại thì đều vượt chỉ tiêu. Tương tự, NSƯT Hoàng Ngọc Long, Phó Giám đốc phụ trách Nhạc viện TPHCM cũng cho hay, trong năm 2020, Nhạc viện tuyển sinh đảm bảo vượt chỉ tiêu. “Tuy nhiên, vẫn là tình trạng mất cân đối giữa các ngành, các bộ môn. Những ngành về âm nhạc truyền thống đều không có nguồn tuyển. Đây là thách thức lớn nhất đối với các cơ sở đào tạo văn hóa - nghệ thuật”, NSƯT Hoàng Ngọc Long tâm tư.

Theo các cơ sở đào tạo, năm học vừa qua tình hình tuyển sinh của các trường có dấu hiệu khả quan, phần lớn tuyển sinh đủ hoặc vượt chỉ tiêu, trong khi một vài năm trước các trường này tuyển sinh rất khó. Đặc biệt khối các trường mỹ thuật, văn hóa - nghệ thuật và du lịch đều đảm bảo đủ chỉ tiêu đề ra. PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM cho hay từ 3 năm trở lại đây công tác tuyển sinh ở trường rất khởi sắc. Riêng trong năm 2020, trong khi chỉ tiêu đào tạo là 200 có đến gần 800 hồ sơ đăng ký dự thi. “Bên cạnh việc đào tạo theo phương thức truyền thống thì năm nay nhà trường đã chuyển 1/3 số môn đào tạo theo hình thức online nhằm đáp ứng tình hình mới”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Kỳ thi tuyển sinh năng khiếu vào Trường ĐH Văn hóa TPHCM năm 2020 Kỳ thi tuyển sinh năng khiếu vào Trường ĐH Văn hóa TPHCM năm 2020

TS Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai cũng phấn khởi thông tin sau thời gian dài gần như không tuyển sinh được, trong năm 2020, nhà trường đã có trên 600 hồ sơ đăng ký. Đến nay đã tuyển sinh được 90% chỉ tiêu. Các trường CĐ Du lịch Cần Thơ, CĐ du lịch Nha Trang, Trường Múa TPHCM cũng cho hay nguồn tuyển sinh năm nay tốt, công tác tuyển sinh không có trở ngại.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao các cơ sở đào tạo khu vực phía Nam trong thời gian qua đã luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành đạt nhiều kết quả trong công tác tuyển sinh, đào tạo… “Trong 3 năm gần đây các trường đã tuyển sinh khá tốt là một tín hiệu vui. Trong thời gian tới các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, phải thích nghi với hoàn cảnh mới để có những chiến lược phù hợp, đặc biệt là cần chú trọng nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo để có nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu hội nhập”, Bộ trưởng cho biết và nhắc nhở các đơn vị cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy nhân sự, bộ máy lãnh đạo đồng bộ.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo