Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Các giải pháp thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn, người dân nâng dần ý thức chấp hành

Các đại biểu tham dự buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 28/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Phòng chống dịch Covid-19 TP.

Khai báo mã QR code trước khi lưu thông trên đường

Trước phản ánh việc khai báo y tế khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh mất nhiều thời gian và có nguy cơ ùn ứ, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP thông tin, Công an TP bắt đầu triển khai khai báo phần mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia từ ngày 28/8. Tuy nhiên, do các tài xế chưa khai báo các mã QR code trước tại nhà, đến chốt mới khai báo nên có hiện tượng ùn ứ.

Thượng tá Lê Mạnh Hà đề nghị, các trường hợp trước khi lưu thông trên đường, cần khai báo mã QR code trước, đến chốt chỉ cần đưa mã ra để được giải quyết nhanh chóng hơn. Với lưu lượng giao thông chỉ bằng 10% so với ngày thường nên nếu có ùn ứ cũng không đáng ngại. Công an TP sẽ triển khai rộng rãi việc khai báo y tế để phục vụ kiểm tra, giám sát di biến động và việc sử dụng các giấy đi đường.

Liên quan cấp giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện công vụ, đối với xe chở nhân viên của cơ quan, doanh nghiệp nếu không có mã QR code thì chỉ cần 1 người trên xe có giấy đi đường, xe sẽ được lưu hành. Điều này giúp một số cơ quan tác nghiệp cần có một kíp, thì trên xe chỉ cần 1 người có giấy đi đường và khai báo mã QR code là được. Tuy nhiên, những người di chuyển trên xe phải cùng một cơ quan đơn vị và phải đảm bảo giãn cách. Xe 12 chỗ trở lên thì chở không quá ½ số lượng người ngồi trên xe. Với những trường hợp đi xét nghiệm Covid-19 để cấp mã xe vùng xanh cho tài xế, người đi du học và người có vé máy bay chuẩn bị về các tỉnh thành khác, không cần cấp giấy phép lưu thông mà được phép đi tới cơ sở y tế có lộ trình phù hợp để làm xét nghiệm, chỉ cần chứng minh mình thuộc 1 trong 3 diện trên là được. Riêng với nhân viên vận chuyển gas lưu thông ở các khu dân cư, Công an TP đặt ra quy định, đối với người chở bình gas từ 12 kg trở lên, nếu có giấy giao hàng gas, có nơi nhận và có khai báo y tế thì được phép di chuyển để giải quyết nhu cầu tức thời cho người dân. Trong ngày 28/8, Công an TP sẽ ban hành hướng dẫn và từ ngày 29/8 sẽ thực hiện.

Liên quan đến đề xuất cho 25.000 shipper hoạt động trở lại, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở có đề xuất này nhưng đến nay chưa nhận được trả lời của UBND TP. Theo đồng chí Nguyễn Nguyên Phương, cơ sở để các cơ quan có đề xuất này là vì đội ngũ shipper có lợi thế rất lớn trong ứng dụng công nghệ để vận chuyển, cung ứng hàng hóa. Shipper cũng có năng lực trong điều phối, tiếp nhận thông tin và giao nhận hàng hóa. Đội ngũ này thời gian qua đã tiêm vaccine. Họ cũng có app theo dõi lộ trình nên việc quản lý, giám sát đội ngũ này sẽ đơn giản và thuận lợi. Những trường hợp này có nghiệp vụ, được hướng dẫn kỹ năng giao nhận hàng hóa, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Và đặc biệt, họ rất thông thuộc đường, ngõ ngách. Vì thế, nếu khai thác, sử dụng đội ngũ này trong việc vận chuyển hàng hóa thì sẽ giảm tải rất nhiều cho các cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ này.

Công nhân lao động được tiêm vaccine phòng dịch Covid -19. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Công nhân lao động được tiêm vaccine phòng dịch Covid -19. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Tốc độ lấy mẫu xét nghiệm tăng nhanh

Trao đổi thông tin tại cuộc họp báo, Phó Trưởng Ban Phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, kết quả xét nghiệm từ 18 giờ ngày 26/8/2021 đến 18 giờ 27/8/2021, TP đã lấy 433.183 mẫu, so với hôm qua là 377.390 mẫu, tốc độ đang tăng rất nhanh. Đối với việc tiêm vaccine, tổng số mũi vaccine đã tiêm đến ngày 27/8/2021 là 5.806.990 (tăng 65.336 mũi vaccine so với ngày 26/8/2021).

Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Về việc tiếp nhận đối tượng cơ nhỡ, lang thang xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, trong ngày đã tiếp nhận được 83 đối tượng (lũy kế từ ngày 11/7/2021 đến 28/8/2021 là 660 người). Riêng về tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy, có 14 đối tượng (vào Cơ sở xã hội Thanh Thiếu niên 2 là 10 người, vào Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu là 4 người) (lũy kế từ ngày 11/7/2021 đến 28/8/2021 là 186 người).

Thông tin thêm về kết quả xét nghiệm, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng cho biết, số liệu xét nghiệm test nhanh từ ngày 23 đến nay khoảng 1.436.922 mẫu test nhanh và trong số này phát hiện 54.498 người dương tính. Lần này nhân viên y tế chuyển cho người dân tự lấy mẫu dưới sự hỗ trợ giám sát của nhân viên y tế. Những ngày gần đây số lượng người dân tự lấy mẫu ở địa phương tăng nhiều, người dân từng bước quen, kế hoạch là cứ 2 ngày quét một lần. Thời gian tới, sẽ đẩy nhanh số lượng tets nhanh, tăng cường lực lượng hỗ trợ. Về chiến lược điều trị, đồng chí Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tầng rất quan trọng hiện nay là tầng 1, làm tốt chăm sóc quản lý tầng 1, hạn chế được số bệnh nhân nặng, số tử vong sẽ giảm.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, việc tăng cường giãn cách nhằm kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Qua gần một tuần thực hiện, các giải pháp, giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Đó là kết quả bước đầu, thể hiện người dân đã nâng dần ý thức chấp hành, góp phần quyết định việc phòng chống dịch; thực hiện nghiêm Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ cũng như của TP. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn, những ngày tới các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu một cách đầy đủ, sâu sắc các giải pháp về phòng chống dịch hiện nay của TP. Trong đó địa bàn phường, xã là pháo đài, các đồng chí chủ chốt địa phương là tư lệnh trực tiếp, mỗi người dân là một chiến sĩ, để làm sao các giải pháp đó thực hiện một cách tốt nhất. Với đô thị lớn như TP, để thực hiện tốt các biện pháp về phòng chống dịch, cần thông suốt trên dưới từ tư tưởng, quan điểm đến hành động, không đứt gãy và không chuệch choạc.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo