Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Các cơ quan báo chí, xuất bản tiếp tục dấn thân, thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông: “Đồng hành và phản biện”

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp gỡ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/1, Thành ủy TPHCM đã tổ chức họp mặt báo chí, xuất bản, mừng Xuân – mừng Đảng. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM…

Lan tỏa thông tin chính thống, tích cực

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản nói chung, các báo, đài tác nghiệp trên địa bàn TP trong thời gian qua nói riêng, đã làm rất tốt sứ mệnh của mình, định hình một không gian thông tin chủ đạo, phong phú, toàn diện về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của TPHCM. “Chính báo chí đã góp công rất lớn trên mặt trận truyền thông an dân, giúp lan toả thông tin chính thống, tích cực, góp phần vào kết quả các mặt của TP, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe Nhân dân”. – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn trao Giấy khen tặng các tập thể. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn trao Giấy khen tặng các tập thể.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đã trao đổi về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP trong thời gian qua; đồng thời chia sẻ, đối với những người làm báo, năm 2021 vừa qua thực sự là năm dấn thân. Khi TP đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư với biến chủng Delta nguy hiểm, lây lan nhanh và gây nhiều tổn thất thì cũng chính là lúc đội ngũ những người làm báo phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh sống, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức làm người, xông pha vào nơi nguy hiểm. Nhiều nhà báo đã trở thành những phóng viên “chiến trường” quả cảm, nhất là khi TP áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài, nghiêm ngặt. Trong bối cảnh đó, với các tòa soạn, đài phát thanh, đài truyền hình và báo chí vẫn hoạt động bình thường, thậm chí còn “khẩn trương” hơn. Nhiều nhà báo, phóng viên, biên tập viên cũng như đội ngũ phục vụ hậu kỳ đã xung phong ra tuyến đầu, xung kích trên mặt trận truyền thông, vượt qua rất nhiều khó khăn để những chương trình phát thanh, truyền hình và trang báo ra mắt kịp thời, phục vụ nhu cầu thông tin nóng hổi của người dân TP và cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Phạm Đức Hải trao Giấy khen tặng các tập thể. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Phạm Đức Hải trao Giấy khen tặng các tập thể.

“Với sự dấn thân đó, báo chí đã làm rất tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bồi đắp, củng cố niềm tin trong xã hội.” - Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, chưa bao giờ những tấm gương “người tốt việc tốt”, những nỗ lực phi thường, nghĩa cử cao đẹp và lòng nhân ái được chuyển tải qua thông tin báo chí và qua các mạng xã hội kịp thời, sống động và trọn vẹn như thế. Đội ngũ “chiến sĩ” áo trắng, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, các lực lượng tuyến đầu và mỗi tổ chức, cá nhân thiện nguyện cũng như mỗi người dân khi gồng mình vượt qua thử thách khắc nghiệt của dịch bệnh đều đã tìm thấy nơi báo chí hình ảnh sống động của bản thân mình và đồng đội mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đến thời điểm này, TPHCM đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và bước vào trạng thái “bình thường mới”, song vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước. Với những đặc điểm của TPHCM, TP không thể né tránh sự xâm nhập của dịch bệnh mà chỉ có thể tìm cách kiểm soát, thích ứng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, với chủ đề năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, TP đặt quyết tâm rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của Nhân dân và tạo xung lực mới cho giai đoạn phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng; luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để báo chí phát triển và mong muốn các cơ quan báo chí, xuất bản nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho TP mang tên Bác Hồ kính yêu.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Giấy khen tặng các cá nhân. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Giấy khen tặng các cá nhân.

Tiếp tục đi đầu và đi trước trên mặt trận truyền thông an dân

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mai trao Giấy khen cho đại diện Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao Giấy khen cho đại diện Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, các cấp, các ngành phải nghiêm túc xem lại mình, đã làm tốt hơn trách nhiệm của mình với báo chí chưa. Cần khắc phục ngay để làm tốt hơn nữa cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí, trên hết là phải thấu hiểu, chia sẻ với các phóng viên. Đồng chí cũng mong muốn, các cơ quan báo chí, xuất bản tiếp tục dấn thân, thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông: “Đồng hành và phản biện”; chuyển tải cho được tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương phải có nhiều sản phẩm thông tin đặc biệt sâu sắc, nâng cao giá trị của lòng nhân ái, nghĩa tình, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh và tâm huyết của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người. Lan toả năng lượng tích cực trong mọi đối tượng và thành phần xã hội, nhất là doanh nghiệp, doanh nhân, tầng lớp trí thức, nhà khoa học và những người nước ngoài, quan tâm thế hệ trẻ, khơi dậy khát vọng vươn lên, phục hồi và phát triển TP; chú trọng văn hóa, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao Giấy khen tặng các cá nhân. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao Giấy khen tặng các cá nhân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện nay TP ra sức thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phòng chống tiêu cực, tham nhũng với một quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức ngày càng trong sạch vững mạnh, có trách nhiệm với Nhân dân. Đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí ủng hộ, đồng hành xây dựng, thực hiện nội dung này. “Tinh thần là mỗi người làm đúng và tốt việc của mình” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương trao Giấy khen tặng các cá nhân. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương trao Giấy khen tặng các cá nhân.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị báo chí tham gia sâu vào việc góp ý, hiến kế xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách cho TP, nhất là cải cách hành chính, nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; tạo các diễn đàn chuyên sâu, bàn giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn hiện nay về cơ chế, để lành mạnh hóa hệ thống hành chính phục vụ người dân, giảm tối đa phiền hà, rắc rối, bức xúc.

Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP Mai Ngọc Phước phát biểu tại hội nghị. Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP Mai Ngọc Phước phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, báo chí cần tiếp tục đi đầu và đi trước trên mặt trận truyền thông an dân, nâng cao hơn nữa nhận thức của doanh nghiệp và người dân về phòng, chống dịch theo phương châm “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Phạm Đức Hải tặng hoa chúc mừng các đơn vị. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Phạm Đức Hải tặng hoa chúc mừng các đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, báo chí phải luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông phát triển như vũ bão hiện nay, báo chí phải dấn thân nhiều hơn, thể hiện mạnh mẽ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội. Cần tính toán báo chí phát triển theo hướng hiện đại, phù hợp với giai đoạn mới mới, đáp ứng nhu cầu của người dân về hưởng thụ thông tin; đưa dòng chảy chủ lưu và năng lực tích cực lan tỏa, khơi dậy khát vọng đưa đất nước phát triển cường thịnh theo Nghị quyết của Đảng.

Tại buổi họp mặt, đại diện các cơ quan báo chí đã trao đổi, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về TP. Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM Mai Ngọc Phước cho rằng, truyền thông phải luôn chủ động. Qua minh chứng, khi chủ động trong thông tin thì giúp cho định hướng thông tin của các cơ quan báo chí đến với người dân rõ ràng, minh bạch, công khai; tin tưởng vào chính quyền, vào công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM Mai Ngọc Phước đề xuất, nên nhân rộng mô hình này. Thông tin chủ động cần đi trước một bước, không nên đi sau, chậm. Thời gian tới, TP thực hiện phục hồi và phát triển kinh tế, sẽ có những mô hình mới, cách làm mới, cách làm sáng tạo, vì vậy TP cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Phóng viên Sỹ Đông, Báo Thanh Niên cảm ơn lãnh đạo TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin – Truyền thông TP đã tạo điều kiện cho các phóng viên tác nghiệp. Phóng viên Sỹ Đông mong muốn, với những vấn đề nóng, lãnh đạo TPHCM, Sở, ngành họp báo ngay thì thông tin đến người dân.

Tại hội nghị, 34 tập thể và 61 cá nhân được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM vì đã có thành tích trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP năm 2021.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo