Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bộ Giáo dục-Đào tạo đề nghị bảo đảm an toàn về y tế, an ninh cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(Thanhuytphcm.vn) - Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh, thành phố thực hiện một số công việc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học-cao đẳng năm 2021.

Theo đó, ngành y tế cần chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương có cụm thi và các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi. Hợp tác chặt chẽ, có phương án hỗ trợ các địa phương bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi. Chỉ đạo các Sở Y tế địa phương kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021. Đặc biệt là việc phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi theo các nhóm, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để có phương án xử lý phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và UBND cấp tỉnh. Trong trường hợp các tỉnh thành có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với ca bệnh (F1), Bộ Y tế yêu cầu phải bảo đảm tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi.

Bộ GD-ĐT cũng vừa có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2021. Theo đó, đề nghị Bộ Công an bố trí lực lượng cảnh sát bảo vệ khu vực ra đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình ra đề thi; bảo đảm an ninh, an toàn cho công tác in sao đề thi và vận chuyển đề thi. Cùng với đó là bảo đảm trật tự, an toàn cho các điểm thi và các địa điểm chấm thi, phúc khảo.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Bộ Công an và Công an các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần bảo đảm kỷ cương và công bằng trong Kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2021. Với công tác bảo đảm an toàn giao thông, đề nghị công an các tỉnh, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và đề nghị của các Hội đồng thi, bố trí đủ lực lượng để giữ gìn trật tự an toàn giao thông, kịp thời giải tỏa các ùn tắc giao thông tại các thành phố, thị xã, các địa phương có tổ chức thi.

Theo Bộ GD-ĐT, theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức vào các ngày 7, 8/7. Đến thời điểm này, phương án dự kiến là cố gắng tổ chức kỳ thi đúng lịch. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, PGS-TS Mai Văn Trinh cho biết, ngân hàng câu hỏi thi đang được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức kỳ thi. Bộ GD-ĐT cũng đã quán triệt nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 trong năm học 2019-2020 và 2020-2021 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay…

Chỉ còn 1 tháng nữa là diễn ra kỳ thi nhưng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương, nhiều nơi phải phong tỏa, giãn cách xã hội. Bộ GD-ĐT và các địa phương liên tục trao đổi thông tin, cập nhật về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi. Công việc rất quan trọng là thực hiện rà soát, phân loại các nhóm học sinh lớp 12 dự thi năm nay thành các nhóm F0, F1,F2 để có các phương thức tổ chức thi phù hợp. Hiện nay, thông tin liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 là học sinh lớp 12 được cập nhật từng ngày để từ đó có phương án, kịch bản cụ thể. Trong đó thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế. Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi; thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải sử dụng đồ phòng hộ.

Bộ GD-ĐT cũng đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh. Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020. Khả năng phải tổ chức nhiều hơn một đợt thi Bộ GD-ĐT cũng đã tính toán từ khá lâu, có kịch bản chi tiết. Dù tổ chức một hay nhiều hơn một đợt thi thì vẫn phải bảo đảm an toàn và nghiêm túc, bảo đảm sự công bằng giữa thí sinh và các đợt thi, trong đó có vấn đề quan trọng là xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu cho các đợt thi khác nhau.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo