Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Biểu diễn vở cải lương Thành phố buổi bình minh kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Vở cải lương Thành phố buổi bình minh đến với khán giả huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vào tối 23/11. (Ảnh: Nguyễn Thu)

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 – 23/11/2022), tối 23/11, tại quảng trường huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã biểu diễn vở cải lương Thành phố buổi bình minh phục vụ nhân dân trên chính quê hương của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Thành phố buổi bình minh (kịch bản: Xuân Đức, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Phan Quốc Kiệt, chỉ đạo nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu) được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang dàn dựng tham dự và đạt huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc tại Long An vào năm 2018. Sau đó, vở được trao giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2015 – 2020. Đây cũng là tác phẩm sân khấu đầu tiên được triển khai trong chương trình đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Vở diễn lấy bối cảnh những năm đầu sau ngày đất nước thống nhất, TPHCM đối mặt với bộn bề khó khăn. Trong giai đoạn các chính sách duy ý chí từ bên trên được áp dụng một cách máy móc, không phù hợp với thực tiễn tại TPHCM, các lãnh đạo của TPHCM mà tiêu biểu là đồng chí Võ Văn Kiệt với vai trò Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy TPHCM đã hết sức trăn trở, tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn, kể cả chuyện “vượt rào” đi trước cơ chế, đưa TPHCM vượt qua giai đoạn trì trệ. Vở diễn nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, cống hiến to lớn, quan trọng của đồng chí Võ Văn Kiệt – nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại nhiều địa phương trên cả nước, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức nhiều suất diễn giới thiệu đến khán giả, nhất là lực lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức TPHCM.

Đảm nhận vai chú Sáu – hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, NSƯT Lê Tứ chia sẻ về áp lực rất lớn của mình, thậm chí có lúc tưởng như không đảm đương nổi.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhân dân huyện Vũng Liêm đến thưởng thức vở cải lương Thành phố buổi bình minh (Ảnh: Nguyễn Thu) Đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhân dân huyện Vũng Liêm đến thưởng thức vở cải lương Thành phố buổi bình minh (Ảnh: Nguyễn Thu)

“Vở này nếu tập liên tục một tháng thì có thể hoàn thành, nhưng tôi yêu cầu thêm thời gian tập, nhất là ở lớp vĩ thanh khi nhân vật chú Sáu độc thoại, về tâm trạng của chú trước khi rời miền Nam ra Hà Nội nhận nhiệm vụ ở Trung ương. Tôi cũng đã đọc nhiều tài liệu về chú Sáu Dân cũng như hỏi thăm những người từng sống qua buổi giao thời để có thêm sự hiểu biết và cảm nhận. Thử thách của vai diễn còn là việc phải thuộc lời thoại, từng câu từng chữ chứ không thể diễn cương. Thoại của nhân vật rất hay, rất đắc và đó cũng thể hiện phong cách, phẩm cách của chú Sáu Dân” – NSƯT Lê Tứ chia sẻ.

Với NSƯT Lê Tứ, suất diễn tối 23/11 càng thêm đặc biệt khi anh được thể hiện hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phục vụ bà con trên chính quê hương Vũng Liêm của ông. Đồng thời, người bạn đời của anh là nghệ sĩ Hà Như cũng là một người con của quê hương Vĩnh Long cũng tham gia một vai quan trọng trong vở. 

Thành phố buổi bình minh có sự tham gia của: NSƯT Lê Tứ (vai chú Sáu – hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt), NSƯT Lam Tuyền (vai chị Ba – hình tượng cô Ba Thi), các nghệ sĩ Minh Trường (vai Hai Đảm, đại diện cho thế hệ trẻ tham gia lực lượng Thanh niên xung phong ngày ấy), nghệ sĩ Thy Phương (vai Bảy Thời, người mẹ nghèo ở vùng ven Sài Gòn), nghệ sĩ Thanh Toàn và Tiến Dũng (vai TS Duy Mão và TS Huy Hoàng, trí thức chế độ cũ), nghệ sĩ Hà Như (vai Vân Anh, kỹ sư từ miền Bắc vào Nam)…

Vở diễn sẽ tiếp tục đến với khán giả TPHCM vào tối 24/11 tại Nhà hát TPHCM và ngày 25/11 tại Đại học Văn hóa TPHCM.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo