Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại buổi tiếp. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/10, tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz và Đoàn Đại biểu Cấp cao Chính phủ Cuba đang thăm và làm việc tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Nên chào mừng Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đến thăm và làm việc tại TPHCM; cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời TP trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ tình hình kinh tế - xã hội của TP qua 1 năm phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ sâu sắc với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba về những mất mát, thiệt hại to lớn mà Cuba đã phải gánh chịu do thiên tai, tai nạn thời gian vừa qua.

Bày tỏ niềm vui trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Cuba và Việt Nam, trong đó có TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quan hệ giữa TPHCM và Cuba vẫn được duy trì và phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực trao đổi thương mại song phương. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai bên vẫn còn dư địa phát triển. Bí thư Thành ủy TPHCM  Nguyễn Văn Nên tin tưởng Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz sẽ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương của Cuba tăng cường hơn nữa sự hợp tác với TPHCM,  trong đó, có các lĩnh vực xúc tiến thương mại, du lịch, y tế, giáo dục, đào tạo cán bộ ngành y tế…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng với nỗ lực, quyết tâm của cả hai bên, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba, trong thời gian tới, TPHCM sẽ có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác một cách thực chất, hiệu quả với Cuba, góp phần vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Cuba ngày càng phát triển.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TPHCM. Chia sẻ ấn tượng khi đi thăm Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi tại TPHCM, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam cũng như tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất, quật cường của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giành độc lập, thống nhất đất nước.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của TPHCM, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thống nhất với những đề xuất hợp tác của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; đồng thời, khẳng định Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với TPHCM thành những dự án thực tế trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ cao, công nghệ hóa dược…

Trao đổi một số thông tin về kết quả hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa qua, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cho biết, lãnh đạo Chính phủ hai nước đã nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Trước mắt Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác tái khởi động lại các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kêu gọi xúc tiến đầu tư Việt Nam vào Cuba. Cùng với hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ Cuba phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo… Hai nước cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Cuba có thế mạnh như: y tế, công nghệ sinh học, dược; trao đổi kinh nghiệm và nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế... Với tinh thần “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” như câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro, Cuba sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy hợp tác cùng Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Cuba có khả năng, tiếp tục củng cố, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, vì lợi ích và sự thịnh vượng của cả hai nước.

Trước đó, chiều 1/10, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Đoàn Đại biểu Cấp cao Chính phủ Cuba đã đến thăm, làm việc tại Khu Công nghệ Cao TPHCM.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo