Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bệnh nhi 9 tuổi được ghép thận từ quả thận của bố

Các bác sĩ ghép thận cho bệnh nhi

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 7/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa thực hiện ca ghép thận cho bé 9 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận từ quả thận của bố bệnh nhi.

Bệnh nhi được phát hiện suy thận mãn hơn 1 năm nay do mẹ thấy bé hay than mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm. Sau khi phát hiện bệnh, bé đã được đặt thẩm phân màng bụng (thẩm phân phúc mạc) từ tháng 6/2020. Hàng ngày bé được cho dịch vào ổ bụng và sau đó lấy ra hàng ngày, mỗi ngày làm 4-5 lần/ngày. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, xơ hóa màng bụng trong thời gian dài.

Ngày 23/3, Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bé từ quả thận của bố bệnh nhi. Do được thăm khám và hội chẩn nhiều lần nên đã phát hiện được tĩnh mạch chậu ngoài của bé nam bị teo hẹp từ trước mổ nên ekip mổ khéo léo di chuyển miếng nối tĩnh mạch lên tĩnh mạch chậu bụng và đã thành công trong phẫu thuật nối ghép. Hiện sức khỏe của bé đang phục hồi.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 Phạm Ngọc Thạch cho biết, điều đặc biệt ở ca ghép thận này so với các ca trước, có sự chênh lệch giữa khối lượng, trọng lượng của người cho và người nhận rất lớn. Tuy nhiên, thời gian ghép thận ở ca này chỉ mất hơn 4 tiếng (những ca trước phải mất 10 tiếng).

Theo các bác sĩ, ghép thận đồng loại đặc biệt ghép thận cho trẻ em có ý nghĩa rất lớn vì trẻ em cần nhiều thời gian để sử dụng thận ghép. Ghép thận giúp đứa bé trở về cuộc sống gần như bình thường so với các phương pháp điều trị thay thế khác (lọc máu hoặc phân phúc mạc)

Được biết, đây là ca ghép thận thứ 19 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Nhi đồng 2 là năm 1987 và bệnh nhân đến nay vẫn còn sử dụng được thận ghép.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo