Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bắt giam 3 nguyên Phó Tổng Giám đốc và 2 nhân viên của Công ty Alibaba

Bị can Huỳnh Thị Ngọc Như tại một buổi làm việc ở cơ quan điều tra.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 nguyên lãnh đạo, nhân viên của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba). Các bị can Huỳnh Thị Ngọc Như (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba), Đào Thị Thanh Lợi (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Alibaba), Nguyễn Lê Hoàng Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông của Công ty Alibaba), Võ Văn Trần Quang (nguyên nhân viên Công ty Alibaba), Phan Ngọc Nguyên (nguyên nhân viên Công ty Alibaba) cùng bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý của Công ty Alibaba) bị khởi tố về cùng tội danh, hiện đang chấp hành án phạt tù theo bản án liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Quá trình điều tra và lời khai của các bị can tại cơ quan điều tra cho thấy Nguyễn Thái Luyện (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) giữ vai trò chỉ đạo, điều hành chính toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc. Trong quá trình điều hành, Luyện chỉ đạo nhân viên và người nhà, người thân đứng tên thành lập nhiều pháp nhân. Sau đó, Luyện tiếp tục chỉ đạo các pháp nhân này đứng tên nhiều dự án không có thật; nhằm mục đích khi có 1 dự án bị chính quyền địa phương cưỡng chế thì sẽ không gây ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án khác. Các pháp nhân do Luyện chỉ đạo thành lập đều không hoạt động kinh doanh và kê khai báo cáo thuế, chỉ sử dụng vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ đầu tư đối với các dự án không có thật.

Bị can Võ Văn Trần Quang tại cơ quan điều tra. Bị can Võ Văn Trần Quang tại cơ quan điều tra.

Làm việc tại Công ty Alibaba, bị can Huỳnh Thị Ngọc Như giữ các chức vụ Phó Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tia Chớp, Giám đốc sàn giao dịch CB Real, Giám đốc chi nhánh CB Real, Phó Giám đốc chi nhánh Bigbang phụ trách bộ phận kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba, tham gia môi giới hầu hết các dự án không có thật do công ty tạo lập. Bị can Như đã giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết 3 Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khách hàng, qua đó chiếm đoạt của các bị hại 1,255 tỷ đồng.

Bị can Đào Thị Thanh Lợi Bị can Đào Thị Thanh Lợi

Ngoài ra, từ tháng 8/2018, Như được Luyện giao phụ trách công tác đào tạo cho nhân viên kinh doanh bất động sản thuộc Công ty Alibaba. Như là người trực tiếp đào tạo nhân viên Công ty Alibaba chào bán dự án không có thật cho khách hàng, thông qua các bước kinh doanh do Nguyễn Thái Luyện tự xây dựng, không tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Vào ngày 19/9/2019, sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra tổ chức thi hành Lệnh bắt, khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba và chi nhánh, Như đã cùng một số nhân viên thuộc Công ty Alibaba tổ chức họp báo, phát sóng trực tiếp trên trang web youtube.com, tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật để che giấu khách hàng của Công ty Alibaba về hành vi sai phạm của Nguyễn Thái Luyện.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo