Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bảo tồn di sản cần phải hài hòa với phát triển kinh tế

Toàn cảnh hội thảo kiến trúc “Bảo tồn di sản và phát triển kinh tế”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/9, tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo kiến trúc “Bảo tồn di sản và phát triển kinh tế” do Trường Đại học (ĐH) Văn Lang phối hợp cùng Lãnh sự quán Italia, Trường ĐH Venice (Italia), Tổ chức SCE Project Asia và Trường ĐH Kiến trúc TPHCM tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày thiết kế Italia ở Việt Nam năm 2019 (IDD-VN), hướng đến Diễn đàn giáo dục Italia – Việt Nam diễn ra vào tháng 10/2019.

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết hội thảo là một trong các hoạt động hướng đến kỷ niệm 46 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973 - 2019). Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố thông minh và đô thị văn hóa”, ngoài trao đổi học thuật, hội thảo còn nhằm tạo diễn đàn cho sinh viên, các diễn giả thảo luận, đặt vấn đề nghiên cứu, tiếp cận các di sản và quy hoạch Thành phố trong bối cảnh hiện nay. Qua đó, định hướng hành động cụ thể, tập trung vào công tác quản lý, tu bổ tôn tạo, bảo tồn di sản văn hóa... “Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, nhiệm vụ giáo dục đào tạo của trường đại học trở nên quan trọng hơn, giúp mỗi người học phát huy vai trò giữ gìn, quảng bá giá trị di sản văn hóa, đóng góp cho cộng đồng”, PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu chia sẻ.

Tại hội thảo, TS Nikhil Joshi, Trường ĐH Quốc gia Singapore đã có bài chia sẻ với các sinh viên về vấn đề bảo tồn các khu di sản trên thế giới, nghiên cứu điển hình từ Đông Nam Á. Ông Nikhil Joshi nhắn nhủ với các sinh viên: “Trong vai trò là những người sẽ thực hành di sản trong tương lai, các bạn có tri thức, do đó cần hết sức thận trọng trong việc bảo tồn di sản phải gắn với phát triển kinh tế bền vững”. Ông cũng nhấn mạnh, việc bảo tồn di sản cần phải cân nhắc đến sự phát triển của cả cộng đồng chứ không chỉ chú trọng bản thân di sản, vì nếu như vậy sẽ làm di sản mất đi yếu tố văn hóa bản địa.

TS Nikhil Joshi, Trường ĐH Quốc gia Singapore chia sẻ với các sinh viên về bảo tồn di sản TS Nikhil Joshi, Trường ĐH Quốc gia Singapore chia sẻ với các sinh viên về bảo tồn di sản

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, các công trình di sản có tầm quan trọng đặc biệt trong việc quy hoạch phát triển TPHCM. Tuy nhiên, trong thời gian qua điều này chưa được nhìn nhận đúng mức, việc bảo tồn di sản và phát triển kinh tế còn thiếu hài hòa.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính chia sẻ, bảo tồn di sản để phát triển kinh tế là rất quan trọng, nhưng trong quá trình phát triển phải nghĩ đến việc bảo tồn, hai yếu tố này cần phải hài hòa. TPHCM là đầu tàu của cả nước trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật, là đô thị phát triển ngang tầm đô thị nhiều nước trên thế giới… Bởi vậy, chúng ta càng có trách nhiệm bảo vệ di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Anh Huy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo