Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Báo chí sâu sát với thực tiễn, phản ánh những mô hình, giải pháp sáng tạo trong cải cách hành chính

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Các đơn vị cần tạo điều kiện cho báo chí thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội; sẵn sàng chia sẻ, cung cấp thông tin về quá trình triển khai cải cách hành chính (CCHC) ở đơn vị; cần có sự phản hồi vào cuộc của các cơ quan chức năng một cách nhanh chóng sau khi có thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến công tác CCHC… Đó là những ý kiến được đưa ra tại tọa đàm “Báo chí – Xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá CCHC” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông TP và Hội Nhà báo TP tổ chức ngày 4/9.

Tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số cơ quan báo chí cho biết, thời gian qua đã tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng về chủ trương, kế hoạch của TP về thực hiện “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội”. Theo Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong, xác định CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức để thực hiện tuyên truyền hoạt động CCHC cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra của TP. Báo đã tập trung tuyên truyền công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của TP, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đại diện cho các đơn vị xuất bản của TP, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Tổng hợp TP Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, đơn vị đã tổ chức xuất bản nhiều ấn phẩm tuyên truyền, phục vụ chương trình CCHC. Ở nội dung cải cách thủ tục hành chính, các đơn vị xuất bản đã chú ý khai thác các xuất bản phẩm phản ánh tình hình, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại TP, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; giới thiệu những gương người tốt – việc tốt, lao động trẻ, giỏi, cán bộ, công chức mẫn cán, nhạy bén giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp Đinh Thị Thanh Thủy chia sẻ ý kiến tại tọa đàm Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp Đinh Thị Thanh Thủy chia sẻ ý kiến tại tọa đàm

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất, đưa ra các sáng kiến nhằm phát huy vai trò của báo chí – xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá CCHC. Theo Trưởng Ban Thời sự - Nội chính Báo Người Lao động Nguyễn Thị Tố Trâm, để phát huy tốt vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng TP trong đột phá CCHC, các sở ngành, cơ quan, đơn vị liên quan cần tạo điều kiện cho báo chí thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội của mình; sẵn sàng chia sẻ, cung cấp thông tin về quá trình triển khai CCHC ở đơn vị. Bởi thực tế, trong quá trình tác nghiệp, khi phóng viên liên hệ xin thông tin, nhất là liên quan đến những bất cập, chưa tốt hoặc có khiếu nại liên quan CCHC ở đơn vị thì thường bị né tránh, hẹn nhiều lần mới gặp được. Trong khi đó, các thông tin phản biện trên báo chí rất cần các cơ quan quản lý nhanh chóng phản hồi để người dân hiểu đúng, như vậy mới tạo sự đồng thuận của xã hội.

Báo chí cần sâu sát với thực tiễn

Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng, khi đồng hành, báo chí cần sâu sát với thực tiễn, phản ánh những mô hình, giải pháp sáng tạo trong CCHC. Bằng sự vào cuộc tập trung xử lý những vấn đề tồn tại hiện nay cũng như những giải pháp đang thực hiện sẽ tạo ra những chuyển biến mới, bứt phá. Trong quá trình báo chí đồng hành cùng TP về đột phá CCHC không chỉ lãnh đạo TP mà các cấp chính quyền cần có sự tương tác, trao đổi và tạo điều kiện để báo chí có thêm thông tin, có cơ hội lắng nghe, xử lý vấn đề một cách thuyết phục.

Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm. Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo phát biểu tại tọa đàm.

PGS.TS Phan Xuân Biên, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhấn mạnh: Không chỉ đồng hành mà báo chí cần trở thành chất xúc tác, động lực trong đột phá CCHC của TP. Báo chí cần “đóng đúng vai”, “thuộc bài”. Việc nhập cuộc nhiệt thành “đóng đúng vai”, trước hết phải truyền tải những nội dung của chủ trương, chương trình, chính sách về CCHC, tạo sự đồng thuận và sự giúp sức của người dân. Báo chí phải đề xuất thêm nhiều giải pháp để lãnh đạo TP xem xét đưa ra các chủ chương, chính sách mang lợi ích cho Nhân dân.

Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM Phan Xuân Biên đề xuất các giải pháp tại tọa đàm. Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM Phan Xuân Biên đề xuất các giải pháp tại tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý một trong những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển của TP là công tác CCHC không đạt yêu cầu. Thực tế, nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn chưa hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính. Một trong những giải pháp đột phá CCHC là ghi nhận sự hài lòng của người dân. Đó là thước đo hiệu quả trong công tác CCHC. TP chưa yên tâm về kết quả đánh giá của các cơ quan, đơn vị nên rất cần báo chí tham gia đánh giá cũng như sự đánh giá độc lập của hệ thống MTTQ.

Đánh giá cao một số cơ quan báo chí đã tổ chức chuyên đề, chuyên trang CCHC, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong muốn báo chí tiếp tục phát hiện những mô hình, sáng kiến để cổ vũ, nhân rộng các mô hình, sáng kiến về CCHC. Đối với các nơi chưa thực hiện tốt công tác CCHC thì báo chí cũng cần thông tin kịp thời, để tạo tác dụng cảnh báo, từ đó khắc phục các hạn chế, yếu kém. Cần phát hiện nhân tố thiểu số tốt để nhân rộng thành đa số tốt; đồng thời nghiên cứu, phát hiện những yếu tố nguy cơ xấu để ngăn chặn. Đồng thời, báo chí cùng vào cuộc để phản ánh, tháo gỡ những vướng mắc cụ thể cũng như những bất cập về quy định nói chung.

Lãnh đạo TPHCM và các đại biểu trao đổi ý kiến tại tọa đàm Báo chí – Xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá cải cách hành chính. Lãnh đạo TPHCM và các đại biểu trao đổi ý kiến tại tọa đàm Báo chí – Xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá cải cách hành chính.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM không để thiếu thông tin về CCHC cho các cơ quan báo chí. Bên cạnh các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp thì Trung tâm Báo chí TP là nơi tiếp nhận, cung cấp thông tin cho báo chí. Chính quyền các cấp của TP phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan báo chí cần đeo bám đến cùng vấn đề mình thông tin và Thành ủy, cấp ủy các cấp và chính quyền TP sẽ đồng hành trong việc báo chí “đeo bám” thông tin đến cùng.

H.Thảo – S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo