Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển trên 11,4kg ma túy trong các tuýp kem đánh răng

Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/3, Cục Hải quan TPHCM tổ chức họp báo thông tin về việc 4 tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vận chuyển trái phép chất cấm. Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp chủ trì họp báo.

Tại buổi họp báo, Phó Cục Trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Chi Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không hoạt động 24/7, quản lý mỗi ngày hơn 150 chuyến bay đi và đến TPHCM, lưu lượng hành khách gần 40.000 người/ngày. Trong năm 2023, Cục Hải quan TP đã chỉ đạo các đơn vị Đội Kiểm soát ma túy và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát đối với hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.

Theo đó, từ  ngày 1/1 đến 14/3/2023, trên địa bàn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 44 vụ vi phạm về lĩnh vực hải quan, trong đó bắt giữ vi phạm về ma túy 8 vụ khối lượng tang vật gần 15 kg ma tuý các loại.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục Hải quan TP đã chỉ đạo đơn vị Hải quan Tân Sơn Nhất tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng với tần suất di chuyển thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm từ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp nhấn mạnh, các loại đối tượng có sự thay đổi từ những đối tượng ngoài xã hội có mối quan hệ phức tạp, thành phần là khách nước ngoài, người Việt Nam, khách du lịch,... đến nay xuất hiện nhóm đối tượng mới như tiếp viên hàng không. “Đây là nhóm đối tượng có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật... nhưng vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy. Việc quản lý, sàn lọc, phân loại đối tượng để tiến hành đấu tranh gặp nhiều khó khăn”- đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp cho hay.

Tang vật được thu giữ Tang vật được thu giữ

Theo đó, căn cứ thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan; căn cứ các dấu hiệu nghi vấn về tuyến, đối tượng trọng điểm, kết quả thu thập thông tin Cục hải quan TP đã chỉ đạo phá án. Cụ thể, vào lúc sáng ngày 16/3, trên chuyến bay số hiệu VN10 của Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam, khi tiến hành soi chiếu, bằng các biện pháp nghiệp vụ Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu đã phát hiện nghi vấn hành lý của 4 đối tượng gồm: V.T.Q, T.T.T.N, N.T.T và Đ.P.V.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, nhằm đảm bảo các công tác về tố tụng hình sự và thực hiện theo đung quy định của pháp luật và quy chế phối hợp đối với các lực lượng có liên quan, Cục Hải quan TP phối hợp Đội Kiểm soát ma túy - Cục Hải quan TPHCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP (PC04), Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an để tiến hành kiểm tra trọng điểm 4 đối tượng nêu trên.

Khi kiểm tra những tuýp kem đánh răng, nước súc miệng trong hành lý của các tiếp viên này, lực lượng chức năng tìm thấy 11,4kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp. Cụ thể gồm 8.400 gram viên nén màu xám, 3.080 chất bột màu trắng, tất cả các mẫu thử đều ma túy.

Trong đó hành lý của V.T.Q có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White". 31 hộp trong số này chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg; 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Lực lượng Hải quan kiểm tra, xử lý tang vật Lực lượng Hải quan kiểm tra, xử lý tang vật

Trong hành lý của N.T.T cũng có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White", 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg, 12 hộp chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Trong hành lý của Đ.P.V có 2.020 gram viên nén màu xám và 2.000 gram chất bột màu trắng và trong hành lý của T.T.T.N có 780 gram viên nén màu xám.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành trưng cầu giám định tang vật nghi vấn là ma túy đã thu giữ trong vụ việc trên, sau khi có kết quả giám định, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có công văn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) Công an TPHCM tiếp nhận điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo