Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

2.150 tỷ đồng đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hệ thống giám sát tại Trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là số kinh phí vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 165/QĐ-TTg để đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính.

Theo Đề án, sẽ ưu tiên xây dựng hệ thống giám sát của Hà Nội và TPHCM. Quan điểm là đầu tư đồng bộ, hiện đại để kết nối, chia sẻ dữ liệu (có thể sử dụng chung, phù hợp với mục tiêu và là tiêu chí quan trọng để xây dựng thành phố thông minh); bảo đảm yêu cầu mở, đáp ứng nhu cầu nâng cấp, mở rộng khi cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý, minh bạch số liệu, phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình cải cách hành chính Nhà nước. Xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về an ninh, trật tự, đồng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung giữa ngành Công an và ngành Giao thông vận tải (dữ liệu đăng ký, đăng kiểm, giấy phép lái xe, mã số định danh cá nhân....); vận hành bảo đảm đúng quy định và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đối với các tuyến cao tốc xây dựng mới, hệ thống camera phải được thiết kế xây dựng đồng bộ trước khi đưa tuyến đường đi vào hoạt động, liên thông dữ liệu để dùng chung cho cả việc theo dõi, bảo trì của cơ quan quản lý đường bộ và phục vụ phát hiện vi phạm, tội phạm trên tuyến của lực lượng Công an.

Đề án hướng đến nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông, bảo đảm việc kết nối các hệ thống camera của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an. Hoàn thiện Trung tâm thông tin chỉ huy và điều hành giao thông của Cục Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM. Xây dựng mô hình Trung tâm thông tin chỉ huy và điều hành giao thông cho Công an các địa phương, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Cùng với đó, tổ chức đào tạo trình độ công nghệ thông tin cho lực lượng Công an trong việc ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong xử lý vi phạm và an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Ban hành tiêu chuẩn quốc gia về việc lắp đặt hệ thống giám sát để đảm bảo tính thống nhất và tích hợp được các hệ thống.

Tầm nhìn đến năm 2030, hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, dịch vụ của các đô thị thông minh kết hợp với hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều khiển giao thông... Nâng cao năng lực giám sát, quản lý điều hành giao thông và an ninh trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an. Cung cấp cho người dân, người tham gia giao thông các dịch vụ giao thông thông minh và các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Sẽ có 3 dự án được triển khai từ năm 2021 – 2025. Dự án thứ nhất là đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera, do Cục Cảnh sát giao thông làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 850 tỷ đồng.

Trung tâm dữ liệu này sẽ tích hợp với các hệ thống nghiệp vụ trong và ngoài ngành Công an, nhất là ngành Giao thông vận tải và Tài chính, bao gồm: Hệ thống đăng ký quản lý phương tiện giao thông; hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, tai nạn giao thông, giấy phép lái xe, đăng kiểm… Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ cho việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quản lý điều hành giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động giám sát biển số xe; giám sát giao thông thông minh; giám sát xử lý vi phạm; giám sát an ninh trật tự...

Trung tâm lưu trữ toàn bộ dữ liệu camera trên tuyến Quốc lộ 1A, các tuyến cao tốc trên toàn quốc và các hệ thống camera tại các địa phương đã được đầu tư trang bị để kết nối vào hệ thống giám sát an ninh, trật tự an toàn xã hội và quản lý điều hành giao thông.

Dự án 2 và 3 là nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM. Mỗi dự án có kinh phí khoảng 650 tỷ đồng.

Điểm nổi bật của các dự án này là xây dựng một Trung tâm điều hành giao thông thông minh để quản lý tập trung toàn bộ camera giám sát; điều phối toàn bộ hoạt động giao thông và tự động giám sát an ninh trật tự trên địa bàn hai thành phố. Tích hợp bản đồ số quản lý các camera lắp đặt trên địa bàn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe, giám sát các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và các đối tượng cần kiểm soát...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án; chủ động triển khai các giải pháp để huy động nguồn lực xã hội tham gia, giảm chi từ ngân sách nhà nước; bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin cũng như hiệu quả của Đề án. Bộ Giao thông vận tải đưa hệ thống camera giám sát là thành phần bắt buộc trong quá trình thiết kế, xây dựng mới các tuyến đường cao tốc, quốc lộ; bảo đảm kết nối, liên thông đồng bộ với hệ thống do ngành Công an quản lý để phục vụ việc theo dõi, bảo trì của cơ quan quản lý đường bộ và nhiệm vụ phát hiện vi phạm, tội phạm trên tuyến của lực lượng Công an.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo