Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

19 tác phẩm được trao giải Festival Nhiếp ảnh trẻ

Giải nhất bộ ảnh “Bên trong lò đào tạo của vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng”.

(Thanhuytphcm.vn) - Festival Nhiếp ảnh trẻ là hoạt động nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) tổ chức định kỳ 2 năm/lần, dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi trên cả nước.

Qua 3 lần tổ chức (năm 2015, năm 2017 và năm 2019), Festival Nhiếp ảnh trẻ đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các nhiếp ảnh gia trẻ. Năm 2021, sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.895 tác phẩm của 270 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Với những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày và trao giải thưởng tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021 đã thể hiện ấn tượng, sinh động các vấn đề của cuộc sống đương đại; vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của những người cầm máy trẻ. Qua đó, thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập và những khát khao được vươn lên, chứng tỏ bản thân, bản lĩnh của những người trẻ tuổi.

19 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (16 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 3 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng). Nhìn chung, các tác phẩm được giải thưởng và trưng bày đều là những tác phẩm tốt với góc nhìn mới, lạ, giàu tính sáng tạo, đề cập đến được những vấn đề của xã hội, chuyển tải tính nhân văn, khoảnh khắc chân thực của cuộc sống, cũng như độ khó trong quá trình tác nghiệp.

“Bộ ảnh được chọn trưng bày và trao giải đã phản ánh sự trưởng thành của những tay máy trẻ sau bốn kỳ Festival, đã có những bước tiến rõ rệt về tư duy hình ảnh - kỹ thuật và hậu kỳ, đặc biệt là thể loại ảnh bộ. Các tác giả đang công tác trong lĩnh vực ảnh báo chí luôn là mũi nhọn xông xáo nhất, phản ảnh kịp thời những sự kiện mang hơi thở cuộc sống, bên cạnh đó là những chủ đề rất mới như khám phá đại dương, thiên nhiên, môi trường… Ngược lại thì thể loại ảnh đơn đang có dấu hiệu chững lại, bế tắc về đề tài khai thác nên chưa có ảnh mang tính đột phá và góc ảnh chụp bằng flycam được khai thác nhiều do lợi thế độ cao” - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật nhận định.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo