Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

[Video] TPHCM: Dạy nghề miễn phí cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Dịch bệnh Covid-19 khiến cho hàng triệu lao động tại Việt Nam bị ảnh hưởng: từ giảm giờ làm, giảm thu nhập đến mất việc. Chính vì vậy, nhiều chính sách hỗ trợ cho  đối tượng này đã được triển khai, đề xuất. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chương trình dạy nghề mở ra hầu như đều lâm vào cảnh thưa thớt người đăng ký học. Phần vì tâm lý chưa biết lựa chọn nghề nào, phần cho rằng học nghề miễn phí không có chất lượng vì thường chỉ học theo những chương trình được định sẵn. Nhưng một chương trình mới được khởi động tại TPHCM đã cho thấy, học nghề miễn phí không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn là sự sẵn sàng của ngừoi lao động trước những thay đổi của xã hội.

Mới đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã phối hợp với LĐLĐ TPHCM và các doanh nghiệp (DN) tổ chức lễ phát động chương trình bồi dưỡng kỹ năng nghề dành cho người lao động (NLĐ) bị mất việc do dịch Covid-19.

Theo dự báo của Cục Việc làm, dịch Covid-19 sẽ còn tác động lâu dài tới thị trường lao động, số lao động mất việc sẽ khoảng 30.000-40.000 người/tháng. Vì thế, chương trình đào tạo ngắn hạn sẽ tiếp tục được thực hiện nhưng sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

LĐLĐ TPHCM cho biết do ảnh hưởng của đại dịch, thời gian qua cả nước có hơn 32 triệu lao động bị mất việc, trong đó đa phần là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo. Do vậy, việc triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ trong giai đoạn này là rất cần thiết nhằm tạo điều kiện để NLĐ chuyển đổi nghề, tìm cơ hội việc làm mới tốt hơn, qua đó cũng góp phần xây dựng đội ngũ công nhân, lao động có trình độ chuyên môn, vững tay nghề đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Với ý nghĩa thiết thực đó, LĐLĐ TP sẽ tiếp tục triển khai chương trình đến Công đoàn các cấp để phổ biến rộng rãi đến CNVC-LĐ. Song song đó, LĐLĐ cũng sẽ tiếp tục thực hiện chương trình trao học bổng, phối hợp cùng các trường mở các lớp đào tạo hệ đại học để tạo điều kiện tối đa cho NLĐ nâng cao trình độ. Đại diện LĐLĐ TP cũng mong muốn hoạt động này sẽ lan tỏa ra toàn xã hội để ngày càng có nhiều đơn vị, DN tham gia, góp sức vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thực hiện: Tâm Phúc - Hải Dương

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo